Nghị quyết 41/NQ-CP Phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020
41/NQ-CP
Nghị quyết
Còn hiệu lực
09-04-2020
09-04-2020
CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
41/NQ-CP | Hà Nội, ngày 09tháng 4năm 2020 |
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 3 NĂM 2020
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ
ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng
Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020, tổ chức vào ngày
01 tháng 4 năm 2020,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình dịch Covid-19; tình hình kinh tế - xã hội
tháng 3 và quý I năm 2020; tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ
Chính phủ thống nhất đánh giá: Thời gian qua, các ngành, các cấp, các địa
phương và cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã
đoàn kết, thống nhất, nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ
trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ và đã đạt được thành công bước đầu, vừa ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của
dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh
xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, Nhân dân đồng tình, tin tưởng.
Chính phủ đánh giá cao, biểu dương tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân, Nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, thể hiện rõ tinh
thần, bản lĩnh Việt Nam, đặc biệt là sự cống hiến, không quản ngại khó khăn,
nguy hiểm, hy sinh quên mình của ngành y tế, các lực lượng quân đội, công an
trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.
Do đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều mặt đời sống kinh tế-xã
hội của đất nước, tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I năm
2020 đạt 3,82%, mức tăng thấp nhất 10 năm qua, nhưng so với các nước trong khu
vực và trên thế giới đây là mức tăng trưởng khá, thể
hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và
Nhân dân cả nước. Kinh tế vĩ mô giữ ổn định; lạm phát được kiểm soát; thu ngân
sách đạt 25,9% dự toán năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt 59,08 tỷ
USD, tăng 0,5%, trong đó khu vực trong nước tăng 8,7%, có 8 mặt hàng đạt kim
ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; xuất siêu đạt 2,8 tỷ USD. Khu vực nông nghiệp
tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh nhưng một số
ngành, sản phẩm vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Công nghiệp chế biến, chế tạo tuy
mức tăng không cao nhưng tiếp tục giữ vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế. Thương mại điện tử được đẩy mạnh,
cung cầu hàng hóa được bảo đảm. Các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe
nhân dân được quan tâm đặc biệt, trong đó đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa
học công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh.
Ứng dụng
công nghệ thông tin, đổi mới phương thức dạy và học được triển khai mạnh mẽ,
tinh giản nội dung, chương trình học. Tích cực thông tin, tuyên truyền về
phòng, chống dịch bệnh Covid-19. An ninh, quốc phòng, đối ngoại được tăng
cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Trong thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, khó
lường và tiếp tục ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội nước ta.
Quan điểm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ luôn coi sức khỏe, tính mạng của
người dân là ưu tiên hàng đầu, quyết tâm ngăn chặn, kiểm soát không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát; bảo đảm an sinh xã hội, nhu
cầu sống tối thiểu của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người mất
việc làm; tiếp tục kiên trì, nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm
các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời tận dụng thời cơ, chuẩn bị sẵn sàng
các điều kiện để phục hồi, bứt phá ngay sau khi dịch bệnh được khống chế. Chính
phủ yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các chủ trương, biện pháp phòng,
chống dịch Covid-19, nhất là các Chỉ thị số: 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2020, 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời khẩn trương thực
hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội nêu tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày
04 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thực hiện một số nội
dung trọng tâm sau:
- Các bộ, cơ quan quản lý, điều
hành kinh tế vĩ mô và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tiếp tục nắm chắc tình
hình, chủ động phương án, kịch bản điều hành, kiểm soát chặt chẽ lạm phát theo
mục tiêu đề ra, kiên quyết giảm giá thịt lợn, miễn giảm chi phí thủ tục hành
chính để chia sẻ với người dân và doanh nghiệp, không tăng giá hàng hóa, dịch
vụ thiết yếu.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung
đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng
dụng công nghệ thông tin; tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và
giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA, nhất là đối với các dự án trọng điểm, quy
mô lớn. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư của các dự án giải ngân
chậm; xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy
định.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp
tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, ổn định tỷ giá và thị trường
ngoại tệ; chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg, phấn đấu
tiếp tục giảm lãi suất cho vay; bảo đảm tăng trưởng tín dụng phù hợp với nhu
cầu vốn của nền kinh tế, trong đó tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh
và các đối tượng chính sách, ưu tiên; đảm bảo thanh khoản cho nhu cầu tín dụng
và thanh toán của người dân, doanh nghiệp; duy trì hoạt động giao dịch ngân
hàng an toàn, thông suốt.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các
kịch bản phù hợp với diễn biến tình hình, có giải pháp ứng phó kịp thời, nhất
là những giải pháp đột phá khi dịch bệnh được ngăn chặn; sớm trình Chính phủ dự
thảo Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh giải
ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19. Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ tổng
thể, trong đó bổ sung vốn đầu tư cho các dự án thiếu vốn, đầu tư cho các công
trình xã hội, nhất là nhà ở xã hội. Khẩn trương thẩm định chủ trương đầu tư
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo
quy định của pháp luật về đầu tư công, hoàn thành trước ngày 15 tháng 4 năm
2020; trên cơ sở đó, Ủy ban Dân tộc khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ Báo
cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình Chính phủ theo quy định.
- Bộ Tài chính khẩn trương trình
cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm các loại thuế,
phí, lệ phí; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đặc biệt chi thường
xuyên, không bố trí chi cho các nhiệm vụ chưa thực sự cấp thiết, hạn chế chi tổ
chức hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài; quản lý chặt chẽ dự phòng ngân
sách nhà nước, ưu tiên cho công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm
đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam khẩn trương xem xét các khoản vay cho cân đối ngân sách từ các tổ
chức tài chính quốc tế, đáp ứng nhu cầu đầu tư, phòng, chống dịch bệnh và bảo
đảm an sinh xã hội. Chủ trì, phối hợp Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian
lận thương mại, nhất là đối với những mặt hàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Bộ Công Thương chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc sớm đưa vào vận hành các dự án, công trình công nghiệp quy mô lớn;
phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung khẩn trương
xử lý các tồn tại 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân công
nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo của Chính phủ. Tập trung khai thác, thúc đẩy thị
trường trong nước, phát triển hệ thống phân phối bán lẻ; tiếp tục triển khai
mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chương trình
Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam; phối hợp
với các địa phương có phương án bảo đảm nhu yếu phẩm, hàng hóa phục vụ Nhân
dân. Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính
và các bộ, cơ quan liên quan đánh giá đầy đủ hiện trạng và dự báo cung cầu gạo
để có phương án bảo đảm lương thực cho xuất khẩu,
tiêu dùng và dự trữ. Duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời
tìm kiếm mở rộng các thị trường mới, chuẩn bị các điều kiện để tranh thủ cơ hội
thúc đẩy xuất khẩu từ Hiệp định EVFTA ngay sau khi dịch Covid-19 được ngăn
chặn. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai
thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để
tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 theo đề xuất của Bộ
Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 01 tháng 4 năm 2020.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh lương thực. Chủ động có
giải pháp kịp thời khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy
sản; theo dõi tình hình thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn để kịp thời chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương có phương án sản xuất phù hợp; tiếp tục đẩy mạnh công
tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng, chủ động phương án phòng,
chống nạn châu chấu sa mạc. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan có
các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá thịt lợn, đẩy mạnh tái đàn đáp ứng nhu cầu
thị trường trong nước và xuất khẩu phù hợp; sớm gỡ thẻ vàng của EU
đối với thủy sản. Khẩn trương hoàn
thiện các văn bản quy định chi tiết Luật Lâm nghiệp; tăng cường chỉ đạo thực
hiện các biện pháp bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, đặc biệt là khu vực Tây
Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều
kiện tốt nhất cho các tập đoàn, tổng công ty phát triển sản xuất, kinh doanh,
thực hiện kế hoạch 2020 đã đề ra.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tổ chức thực hiện các chính
sách an sinh xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng, có
giải pháp phòng ngừa trục lợi chính sách.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh
hình thức dạy học qua truyền hình và Internet, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin trong dạy và học; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án thi
trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và các
bộ, cơ quan liên quan khảo sát, đánh giá toàn diện nguyên nhân hạn hán, xâm
nhập mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất giải pháp đồng bộ, hiệu quả,
khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Giao thông vận tải tích cực
chủ động đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao
thông trọng điểm, nhất là một số dự án cấp bách như dự án đường bộ cao tốc Bắc-
Nam phía Đông; Mỹ Thuận- Cần Thơ; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc triển khai
hệ thống thu phí tự động không dừng.
- Các bộ, ngành rà soát lại các
thỏa thuận song phương, triển khai ký kết bằng hình thức trực tuyến để thúc đẩy
triển khai sớm, không để ngừng trệ; theo phân công tổ chức họp các cấp bằng
hình thức trực tuyến để tiến tới Hội nghị cấp cao ASEAN trong tháng 6 năm 2020
và cuối năm 2020.
- Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan chuẩn bị tốt nội dung để tổ chức Hội
nghị cấp cao ASEAN trong tháng 6 năm 2020; thực hiện tốt công tác bảo hộ công
dân, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
- Bộ Quốc phòng theo dõi sát tình
hình trên Biển Đông, chủ động phương án ứng phó, kịp thời tham mưu, đề xuất,
không để bị động bất ngờ; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về phòng, chống dịch
bệnh Covid-19.
- Bộ Công an tăng cường công tác
quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, chủ động phương án, kế hoạch phối hợp chặt
chẽ với các lực lượng chức năng, bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh, trật tự
tại các địa điểm tổ chức cách ly tập trung; tập trung trấn áp các loại tội
phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, trộm cắp, cướp giật... Xử lý
nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh Covid-19, kể cả xử lý theo quy định của pháp luật hình sự đối
với những hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ
đạo các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp số tích cực vào cuộc, hỗ trợ các
bộ, ngành, địa phương ứng dụng các giải pháp công nghệ, đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi số; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác phòng,
chống dịch; mở rộng dung lượng băng thông kết nối Internet, nâng cao chất lượng
dịch vụ viễn thông, nhất là các dịch vụ phục vụ làm việc trực tuyến, dạy và học
trực tuyến. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch
Covid-19, trong đó chú trọng biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt,
nghĩa cử cao đẹp, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, chung tay phòng, chống dịch
bệnh, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản
xuất, kinh doanh; kịp thời phản bác thông tin sai sự thật, bịa đặt gây hoang
mang trong dư luận.
- Các bộ, ngành, địa phương triển khai hình thức họp trực tuyến. Giao Văn
phòng Chính phủ chủ trì, tổ chức khảo sát, kết nối các phiên họp, cuộc họp của
Lãnh đạo Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương; mở rộng phạm vi triển khai Hệ
thống E-cabinet. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Bộ:
Công an, Quốc phòng bảo đảm an toàn thông tin các
cuộc họp trực tuyến. Các bộ, cơ quan, địa phương bảo đảm kinh phí, bố trí trang
thiết bị, đường truyền và triển khai kết nối với hạ tầng mạng truyền số liệu
chuyên dùng phục vụ các cuộc họp; mở rộng ứng dụng họp trực tuyến trong điều
hành công việc.
2. Về Báo
cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2019
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp
thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và tình hình triển khai
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư thửa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.
3. Về dự
thảo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
Covid-19
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Tư
pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan rà soát kỹ các
đối tượng, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành theo nguyên tắc: hỗ trợ cho các
đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm, ngừng việc làm, không bảo đảm mức
sống tối thiểu do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 (không hỗ trợ dàn trải
mọi đối tượng); chia sẻ trách nhiệm giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong bảo đảm
an sinh xã hội với người lao động, có sự phân chia hợp lý giữa ngân sách trung
ương và ngân sách địa phương; xác định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước,
chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc xác định và bảo đảm hỗ trợ đúng
đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
- Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội rà soát, thẩm định các nhóm đối tượng được hỗ trợ, chi tiết theo từng
địa phương, gửi Bộ Tài chính để làm cơ sở rà soát lại kinh phí hỗ trợ.
- Bộ Tài chính rà soát lại
kinh phí hỗ trợ, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.
4. Về việc
điều chỉnh nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm
2019 của Chính phủ
Để bảo đảm hiệu quả quản lý
nhà nước và tính kế thừa, thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật về đầu
tư công, Chính phủ thống nhất:
- Dừng thực hiện nhiệm vụ số
2, Điểm A, Mục II tại Phụ lục I của Nghị quyết số 105/NQ-CP về "Đề án giải
pháp đảm bảo vốn đối ứng của Nhà nước trong các dự án hợp tác công - tư và dự
án ODA cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021-2030".
- Lồng ghép các giải pháp về
vốn đối ứng cho các dự án hợp tác công - tư và các dự án ODA vào "Đề án
xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021 - 2030 thực hiện đột
phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo tinh thần Nghị quyết
số 13-NQ/TW" đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực
hiện tại Nhiệm vụ số 1, Điểm A, Mục II tại Phụ lục I của Nghị quyết số
105/NQ-CP.
5. Về đánh
giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019; tình hình triển khai
thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020
Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến
Thành viên Chính phủ, hoàn thiện báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện
ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách
nhà nước năm 2020. Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính
phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy
định; chịu trách nhiệm về số liệu và nội dung báo cáo.
6. Về dự
thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Bộ Tài chính rà soát khả
năng cân đối ngân sách nhà nước, tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, các
hiệp hội, doanh nghiệp trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp bị
tác động bởi dịch Covid-19, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính
phủ ký ban hành.
Sau khi ban hành Nghị định
này, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi, cập nhật khó khăn, vướng mắc của doanh
nghiệp, báo cáo đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
7. Về dự
thảo Nghị định sửa đổiKhoản
3 Điều 8 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP
Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến
Thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định, bảo đảm hài hòa lợi ích của
nhà nước và doanh nghiệp, không để phát sinh cơ chế xin cho, tiêu cực, trình
Thủ tướng Chính phủ ký ban hành để áp dụng từ ngày 31 tháng 3 năm 2020.
8. Về công
tác chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV
Để đảm bảo chất lượng và
tiến độ chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ yêu cầu các Thành
viên Chính phủ:
- Khẩn trương trình Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 17 văn bản quy định chi tiết các Luật đã có
hiệu lực thi hành theo phân công trước ngày 15 tháng 4 năm 2020.
- Sớm hoàn thành trả lời
chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9, lưu
ý trả lời đúng yêu cầu đề ra, có giải pháp cụ thể để xử lý, không trả lời chung
chung, trích dẫn nghị quyết của Đảng, quy định pháp luật.
- Chủ động bố trí kế hoạch
công tác phù hợp với chương trình kỳ họp của Quốc hội, đảm bảo tham dự đầy đủ
các phiên thảo luận, giải trình các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực được phân
công phụ trách. Nắm bắt đầy đủ những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, ngành mình để giải trình ngắn gọn, đúng
trọng tâm, đúng thời gian quy định tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn; đồng
thời chủ động trao đổi, giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các đại biểu
Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan báo chí về những vấn đề đại biểu Quốc
hội, cử tri và dư luận xã hội quan tâm.
- Đề cao trách nhiệm cá
nhân, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, trước Quốc hội về công tác
chuẩn bị tài liệu, báo cáo, đảm bảo chất lượng, gửi Quốc hội đúng thời hạn quy
định tất cả tài liệu, báo cáo phục vụ kỳ họp thứ 9; trong đó lưu ý việc chuẩn
bị báo cáo, tài liệu trình bày tại hội trường bảo đảm đúng thời lượng theo yêu
cầu; rà soát thông tin, số liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước để báo cáo
riêng. Đặc biệt là tiến độ chuẩn bị các nội dung cần xin ý kiến của Quốc hội.
- Văn phòng Chính phủ chủ
động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội tham mưu xây dựng chương trình,
thời gian tổ chức kỳ họp thứ 9 phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19; chuẩn
bị tốt cuộc họp liên tịch giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ
để kịp thời trao đổi, thống nhất cách thức lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ
chức kỳ họp.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ và các kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại tố cáo, không để công dân tập trung khiếu kiện đông người
tại địa phương hoặc di chuyển đến các cơ quan Trung ương, nhất là tại Thủ đô Hà
Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chủ động phối
hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, có
biện pháp để công dân trở về địa phương giải quyết, không để công dân tập trung
khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất an ninh, trật tự trong thời gian diễn
ra kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.
9. Về miễn
thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô
Chính phủ thống nhất với đề
nghị của Bộ Tài chính miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của Vinfast để sản
xuất, lắp ráp xe ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ mục đích
kiểm nghiệm theo diện trường hợp đặc biệt quy định tại Luật Thuế xuất khẩu,
thuế nhập khẩu và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016.
Bộ Tài chính tổ chức thực
hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra việc trục lợi chính sách.
10. Về
kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
Chính phủ thống nhất để Bộ
Giao thông vận tải tiếp tục giao dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ
tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để thực
hiện như năm 2019 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (văn bản số:
2981/BGTVT-KHTC, 3063/BGTVT-KCHT ngày 31 tháng 3 năm 2020) và ý kiến thống nhất
của Bộ Tài chính (văn bản số 3752/BTC-TCDN ngày 31 tháng 3 năm 2020) và Bộ Tư
pháp (văn bản số 1155/BTP-PLDSKT ngày 31 tháng 3 năm 2020).
11. Về
giải pháp để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân
đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số
71/2018/QH14 và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng
thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay
nhà ở xã hội.
- Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề
xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung bất cập tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV năm 2020 theo trình tự thủ
tục rút gọn; đề xuất đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn
bản nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.
- Bộ Xây dựng phối hợp với
các địa phương, đặc biệt là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tập trung
chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển
nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thất, nhất là công nhân.
12. Về
việc tiếp tục thí điểm thực hiện đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn
Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước
Chính phủ thống nhất với đề
xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tiếp tục thực hiện thí
điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thỏa
thuận hợp tác giữa các địa phương của hai nước từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến
khi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa
đổi) được thông qua và có hiệu lực.
Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương tổ chức
thực hiện.
13. Về Dự
án Luật Cư trú (sửa đổi)
Bộ Công an chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, ý
kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
14. Về
tình hình thực hiện nhiệm vụ và một số kiến nghị của các hiệp hội liên quan đến
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ trực tiếp chỉ đạo thực hiện Chương trình công tác bảo đảm chất
lượng và tiến độ. Các bộ nợ đọng nhiều đề án phải có báo cáo giải trình với Thủ
tướng Chính phủ hàng tháng; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đề án
nợ đọng, bảo đảm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng 4 năm
2020; đồng thời bảo đảm tiến độ trình 21 đề án theo chương trình công tác tháng
4 năm 2020.
- Tổ công tác theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tập
trung làm việc với các bộ, cơ quan nợ đọng nhiều đề án và chậm triển khai các
nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, nhất là các nhiệm vụ liên quan
đến việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính.
- Các bộ, cơ quan liên quan
xem xét kiến nghị của các hiệp hội, ngành hàng nêu tại Báo cáo số 206/BC-TCTTTg
ngày 31 tháng 3 năm 2020, xử lý theo thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất, kinh doanh phù hợp với chính sách chung và tình hình thực tế.
15. Về
việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Mỹ Thuận - Cần
Thơ; cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của 02 sân bay Nội Bài và Tân Sơn
Nhất
Chính phủ thống nhất:
a) Về dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam phía Đông:
Chính phủ thống nhất chuyển
đổi 8 dự án đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà
nước.
Bộ Giao thông vận tải chuẩn
bị các thủ tục cần thiết để có thể triển khai ngay sau khi Quốc hội chấp thuận
chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công.
b) Về dự án đường bộ cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án từ phương thức
đối tác công tư sang đầu tư công, khởi công dự án vào cuối năm 2020, mục tiêu
thông xe kỹ thuật vào năm 2021, khánh thành năm 2022.
c) Về dự án cải tạo đường hạ
cất hạ cánh và đường lăn 02 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất:
Chính phủ thống nhất sử dụng
một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019
để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc
tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận
hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về
đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của
pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Bộ Tài chính tổng hợp dự án
trong phương án phân bổ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung
ương năm 2019, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải chủ động quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ tận dụng ngay thời điểm các sân bay đang giảm tần suất khai
thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để triển khai dự án hiệu quả, đúng quy định
để sớm đưa vào khai thác.
d) Bộ Xây dựng khẩn trương
báo cáo về những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị định số
68/2019/NĐ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trước ngày 10 tháng 4 năm 2020.
đ) Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên
quan xử lý những vấn đề chưa phù hợp, bất cập của các quy định hiện hành liên
quan đến đầu tư, xây dựng.
16. Về các
Báo cáo: tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg về
hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tình hình thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy
định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; về công tác cải cách hành chính; công
tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham
nhũng; tình hình thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP quý I năm 2020
Các bộ, cơ quan chủ trì xây dựng các báo cáo: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư
pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Chính phủ theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện phương hướng nhiệm vụ, giải pháp đối với
ngành, lĩnh vực quản lý và tổ chức thực hiện hiệu quả./.
| TM. CHÍNH PHỦ |