Nghị quyết 118/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2020
118/NQ-CP
Nghị quyết
Còn hiệu lực
10-08-2020
10-08-2020
CHÍNH PHỦ Số: 118/NQ-CP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2020 |
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 7 NĂM 2020
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ
ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính
phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng7 năm 2020, tổ chức vào ngày 03 tháng 8 năm 2020,
1. Về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chỉ thị số
11/CT-TTg; tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2020; công tác
phòng, chống dịch Covid-19
Chính phủ thống nhất đánh giá: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng
với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân
dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2020 chuyển biến
tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục giữ ổn định; lạm phát được kiểm soát, CPI bình
quân có xu hướng giảm dần qua các tháng, bình quân 7 tháng chỉ còn 4,07%. Thị
trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục
giảm. Thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp
khó khăn do thiên tai nhưng vẫn phát triển ổn định; chăn nuôi gia cầm tăng
5,5%; xuất khẩu một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản đã lấy lại được đà tăng,
trong đó giá trị xuất khẩu gạo tăng gần 11% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất
công nghiệp (IIP) 7 tháng tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2019. Khu vực dịch vụ
trong tháng 7 tăng khá, đặc biệt là du lịch nội địa, vận tải; tổng mức bán lẻ
hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 41,3% so với cùng kỳ. Xuất
khẩu của khu vực kinh tế trong nước là điểm sáng, 7 tháng tăng 13,5%; xuất siêu
6,5 tỷ USD. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
tháng sau cao hơn tháng trước, 7 tháng đạt 41,3% kế hoạch và cao hơn nhiều so
với cùng kỳ các năm 2019 (cùng kỳ năm 2019 đạt 32,27%). Tổng vốn đầu tư đăng ký
có yếu tố nước ngoài (FDI) tháng 7 tăng 76,2% so với tháng 6 và tăng 79,8%
so cùng kỳ
năm 2019; vốn FDI thực hiện 7 tháng đạt 10,1 tỷ USD. Trong tháng 7 có 13,2 nghìn doanh nghiệp
đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký tăng 72%. Các lĩnh vực văn hóa, xã
hội tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh -
Liệt sỹ 27/7, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các cấp, các ngành cùng nhân dân cả
nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trang trọng để tri ân các anh
hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, người có công với
cách mạng, giáo dục truyền thống cách mạng, đã thu hút sự tham gia của toàn xã
hội và trở thành nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của nhân dân ta.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện
tốt, đời sống người dân tiếp tục được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh, trật tự an
toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục đẩy
mạnh, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh, thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN
và Ủy viên
không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Tuy nhiên, sau 99 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, chúng ta đã
phát hiện một số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng ở Đà Nẵng và một số địa
phương với nguy cơ lây nhiễm cao trên diện rộng đang tác động mạnh đến đà phục
hồi tích cực của nền kinh tế và toàn xã hội. Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp
nhiều khó khăn; tiến độ thu ngân sách đạt thấp so với dự toán và cùng kỳ; tình
hình thiên tai diễn biến phức tạp... Trong khi đó, nước ta tiếp tục đối mặt với
nhiều rủi ro, thách thức từ bên ngoài, đại dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn
biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế thế giới,
trong đó có những quốc gia, đối tác lớn của ta; căng thẳng địa chính trị ngày
càng phức tạp và xung đột thương mại giữa nhiều nước tiếp tục leo thang.
Trước bối cảnh tình hình phức tạp, khó dự đoán và có nhiều khó khăn, thách
thức, trong thời gian tới đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi
khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu cao hơn nữa của từng bộ, ngành, địa
phương nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” đã đề ra: vừa quyết liệt
phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng; vừa tập trung phục
hồi, phát triển kinh tế - xã hội; trong đó chú trọng thực hiện một số nội dung
chủ yếu sau:
a) Về phòng, chống dịch Covid-19:
- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm
các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi
đây là nhiệm vụ trọng tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và
nhân dân, doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tuyệt đối không chủ
quan, lơ là, theo dõi sát tình hình, bình tĩnh, chủ động ứng phó, bảo vệ tốt
nhất sức khỏe và tính mạng của người dân. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của
Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai
thực hiện quyết liệt, kịp thời các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, trước hết
tập trung mọi nguồn lực khoanh vùng, dập dịch, xử lý kịp thời, triệt để các ổ
dịch, nhất là ổ dịch ở Thành phố Đà Nẵng, không để dịch bệnh lây lan.
- Các địa phương xây
dựng kịch bản ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời giữ vững an ninh
trật tự, đặc biệt là bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân,
không để tình trạng phức tạp xảy ra trên địa bàn.
- Bộ Y tế, Bộ Tài chính
và các địa phương phối hợp chặt chẽ bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, nhất là
việc chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện, công cụ xét
nghiệm và nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Y tế chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị về phòng,
chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, ký ban hành.
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an phối hợp kiểm soát chặt hoạt động xuất nhập cảnh qua các đường mòn, lối mở
trên các tuyến biên giới đường bộ; xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài
nhập cảnh trái phép, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên nhập cảnh trái
phép.
- Bộ Công an tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tái chế vật tư, trang thiết bị y tế đã qua
sử dụng, nhất là đối với khẩu trang, găng tay y tế; vi phạm quy định về cách ly
trong phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vận
động toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ truy vết người nhiễm
Covid-19.
b) Về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội:
Căn cứ tình hình và mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bộ, ngành, địa
phương tiếp tục nghiên cứu, xem xét thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền việc kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách, giải pháp hỗ
trợ các thành phần kinh tế, người lao động nhằm giảm thiểu tác động của đại
dịch Covid-19, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội; trong đó
tập trung một số nội dung sau:
- Tiếp tục quán triệt
quan điểm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, vừa quyết liệt phòng, chống dịch
Covid-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội,
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của
nền kinh tế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, coi đây là một
nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 và là tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức,
xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm, né tránh nhiệm vụ, trách nhiệm,
vi phạm quy định.
- Các bộ, cơ quan trung
ương và địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền
giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, xây dựng đối với các dự
án đầu tư công; báo cáo tình hình phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước năm 2020 cho dự án đến ngày 30 tháng 6 năm 2020 và đến ngày 31
tháng 7 năm 2020, dự kiến giải ngân đến ngày 30 tháng 9 năm 2020 gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng 9 năm 2020 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước ngày 20 tháng 9 năm 2020 về việc cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch
đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương theo đúng thời gian quy định.
- Các bộ, cơ quan khẩn
trương rà soát, cập nhật thông tin đầu vào thuộc các ngành, lĩnh vực phụ trách,
cung cấp thông tin cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để rà soát,
cập nhật số liệu tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm, xây dựng kịch bản tăng
trưởng GDP quý III, quý IV và cả năm 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 25 tháng 8 năm 2020.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao các Cục
Thống kê chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên
quan rà soát, cập nhật và thống nhất thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6
tháng đầu năm, ước tính quý III, IV năm 2020 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục
Thống kê) để biên soạn và công bố chỉ tiêu GRDP sơ bộ 6 tháng đầu năm; ước tính
quý III, IV và cả năm 2020 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày
31 tháng 8 năm 2020.
- Các Bộ: Tài chính,
Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
và các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cập nhật kịch bản điều hành quý III, cả
năm 2020 và chuẩn bị phương án, giải pháp điều hành năm 2021; gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ các nhiệm vụ, giải pháp điều hành để phấn đấu đạt cao nhất
các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và chuẩn bị cho kế hoạch cho
năm 2021 và 5 năm 2021-2025. Các bộ, cơ quan liên quan triển khai thực hiện
nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 211/LĐCP ngày 17
tháng 7 năm 2020; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan tổng hợp các nội dung liên quan theo chỉ đạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trước ngày 15 tháng 8 năm 2020 để báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính
trị cho ý kiến để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Các bộ, ngành, địa
phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Từng bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ công tác đặc biệt do các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Tổ trưởng để phối hợp với
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tập trung giải quyết các vướng mắc, thúc
đẩy thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển, nhất là từ các công ty
đa quốc gia, có công nghệ tiên tiến. Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng
công ty, doanh nghiệp tập trung vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, triển
khai quyết liệt nhiệm vụ cổ phần hóa, thoái vốn theo kế hoạch đã được Thủ tướng
Chính phủ giao. Tập trung lập quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tỉnh theo
quy định của Luật Quy hoạch, hoàn thành trong năm 2020. Khẩn trương xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 theo quy định tại các Chỉ thị
số: 18/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020; 31/CT-TTg ngày 29 tháng 7 năm
2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp, chính sách cần báo
cáo Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Quốc hội cho năm 2021 và giai
đoạn 2021-2025, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để báo cáo Chính phủ trong
tháng 8 năm 2020.
- Bộ Tài chính chủ trì,
phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng các giải pháp về chính sách
tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực, các loại hình
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, người lao động bị tác động tiêu
cực của đại dịch Covid-19; phối hợp điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ để
kích thích mạnh mẽ tổng cầu, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.
- Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ trong nước và quốc
tế, chủ động, linh hoạt trong điều hành các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ
trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh do đại dịch Covid-19, đồng thời kiểm soát lạm phát,
ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế. Tiếp tục triển khai
các giải pháp ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng. Chỉ đạo tổ
chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn
vay với lãi suất hợp lý; mở rộng tín dụng phù hợp, nhất là đối với các lĩnh vực
ưu tiên; khẩn trương thống nhất với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan về
các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13 tháng 3 năm 2020
của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo hướng tiếp tục hỗ trợ tích cực cho khách
hàng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
- Bộ Tài chính tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ
phí và cân đối thu chi ngân sách nhà nước. Khẩn trương trình Chính phủ dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay
ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ; nghiên cứu, đề xuất của Đài Truyền
hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam về giảm khấu hao tài sản, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
- Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai hiệu quả Kế
hoạch thực hiện EVFTA sau khi Thủ tướng ban hành. Theo dõi sát tình
hình, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, nâng
cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất
khẩu của Việt Nam; tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, tập
trung đàm phán trực tuyến, tranh thủ cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do
mà Việt Nam đã ký kết để khơi thông và thúc đẩy xuất khẩu, nhất là các mặt hàng
xuất khẩu chủ lực. Tập trung triển khai hiệu quả chương trình kích cầu tiêu
dùng, phát triển thị trường trong nước. Phối hợp với Bộ Tài chính và Ban Chỉ
đạo 389 quốc gia làm tốt công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn
lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ sản xuất và tiêu dùng trong nước. Có
giải pháp đông bộ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tập trung hoàn thiện quy
hoạch điện VIII, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách phát
triển năng lượng tái tạo.
- Các Bộ: Công Thương,
Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban quản lý vốn nhà
nước tại doanh nghiệp tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các
dự án, công trình quan trọng thuộc các ngành, lĩnh vực.
- Bộ Giao thông vận tải
tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm khởi công theo
kế hoạch các dự án hạ tầng giao thông quan trọng như: dự án cảng hàng không
quốc tế Long Thành, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông... Khẩn trương
rà soát nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đề xuất giải pháp huy
động nguồn lực để ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, bảo đảm phát
triển đồng bộ. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương liên quan tập trung xử
lý nhanh, khắc phục các điểm đen về mất an toàn giao thông.
- Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất
nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cơ cấu lại, khơi thông thị trường
xuất khẩu nông sản để đạt được mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu đã đề ra. Theo
dõi diễn biến thời tiết, thiên tai chủ động chỉ đạo công tác ứng phó giảm thiểu
thiệt hại, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập trước tình huống mưa lũ lớn. Kiểm
soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả lợn châu Phi, cúm gia
cầm, lở mồm long móng, châu chấu tre. Đẩy nhanh tái đàn, sớm bảo đảm nguồn
cung, góp phần giảm giá thịt lợn. Kịp thời phối hợp với các địa phương có liên
quan tập trung giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khẩn trương
thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương chuyển mục
đích sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án năng lượng, dự án thủy lợi lớn.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng, trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án kiểm kê rừng trong Quý III năm 2020 để quản
lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai và rừng, đồng thời phục vụ
công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch đất đai và lâm nghiệp quốc gia, quy
hoạch cấp tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó rà soát
diện tích đất quy hoạch là đất rừng nhưng thực tế không còn rừng và những diện
tích rừng nghèo kiệt phân bố manh mún, xen kẽ trong đất canh tác nông nghiệp và
vùng quy hoạch bố trí di dân tự do, trình cấp có thẩm quyền xem xét để chuyển
mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật để tạo thêm quỹ đất thực hiện các
dự án bố trí ổn định dân di cư tự do theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ
thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 và Kết luận số 82-KL/TW ngày 29 tháng 7 năm
2020.
- Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về an sinh
xã hội, lao động, việc làm, nhất là việc triển khai kịp thời, hiệu quả gói hỗ
trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và đề xuất, kiến nghị phù
hợp, kịp thời các biện pháp trong thời gian tới.
- Bộ Khoa học và Công
nghệ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghệ, khởi
nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch
Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.
- Bộ Tư pháp phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các
vướng mắc, bất cập liên quan đến các quy định pháp luật, nhất là lĩnh vực đầu
tư, xây dựng, đất đai.
- Thanh tra Chính phủ
cùng các bộ, cơ quan, địa phương liên quan chủ động đổi mới trong xây dựng định
hướng, kế hoạch thanh tra và tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu, chỉ đạo của
Chính phủ, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19; tăng cường công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cấp cơ sở, không để phát sinh
điểm nóng và khiếu kiện vượt cấp lên trung ương, nhất là trong thời gian diễn
ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;
tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; sơ kết, tổng kết
công tác phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch, làm cơ sở tham mưu, đề xuất
giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
- Bộ Quốc phòng chỉ đạo
thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, theo dõi sát tình hình, chủ động
phương án ứng phó phù hợp, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh
thổ của Tổ quốc theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.
- Bộ Công an chỉ đạo lực
lượng nắm chắc tình hình, chủ động phương án ứng phó với các tình huống phát
sinh, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; tập trung trấn áp các
loại tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra để đưa ra truy tố, xét xử
các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng theo dõi, chỉ đạo theo kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
phương tiện giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông, điều tra làm
rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Bộ Nội vụ nghiên cứu,
đề xuất chính sách khuyến khích cho công chức, viên chức nghỉ hưu sớm.
- Bộ Ngoại giao chủ trì,
phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, cơ
quan liên quan đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vốn đầu tư
công cho các công trình xây dựng kè sông biên giới. Bộ Ngoại giao phối hợp với
các bộ, cơ quan rà soát các kế hoạch hợp tác quốc tế, tổ chức triển khai trực
tuyến các hoạt động đối ngoại, thúc đẩy hợp tác quốc tế.
- Bộ Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về các
biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các giải pháp, chính sách hỗ trợ tháo gỡ
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục tăng cường
kiểm soát, chấn chỉnh thông tin trên mạng xã hội; xử lý nghiêm khắc các trường
hợp thông tin sai sự thật, tin độc, hại; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp
tổng thể tháo gỡ khó khăn cho ngành báo chí trong bối cảnh dịch Covid-19. Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển
đổi số, Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử để theo kịp xu thế, đáp ứng yêu
cầu phát triển và góp phần giảm thiểu rủi ro từ dịch bệnh.
2. Về việc đặt hàng thực
hiện xét nghiệm Covid-19
Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Y tế về việc giao nhiệm vụ đặt hàng
xét nghiệm Covid-19 cho các cơ sở y tế (không phân biệt công lập hay tư nhân)
được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện làm xét nghiệm này.
Giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ
xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo quy định của pháp luật về giá để thanh toán,
quyết toán việc đặt hàng từ ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ
quyết định ban hành mức giá của Bộ Y tế để quyết định mức giá đặt hàng từ ngân
sách địa phương theo quy định. Thời gian áp dụng giao nhiệm vụ đặt hàng kể từ
khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch cho đến khi công bố hết dịch Covid-19.
3. Về phương án thi tốt
nghiệp trung học phổ thông trong bối cảnh dịch Covid-19
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông
theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quyết định về thời gian, nội dung và các vấn đề có liên quan khác của kỳ thi
tốt nghiệp trung học phổ thông. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
chịu trách nhiệm tổ chức tốt kỳ thi, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, an toàn, không
để xảy ra sơ xuất, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan có phương án
cụ thể, hướng dẫn chi tiết, thống nhất để các địa phương thực hiện tốt công tác
phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần bảo đảm an toàn sức khỏe cho học
sinh, giáo viên trong kỳ thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với
Ban Tuyên giáo Trung ương trong công tác thông tin, tuyên truyền để tạo đồng
thuận trong xã hội.
Trường hợp cần phải sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và trình ban hành
hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật đó theo trình tự, thủ
tục rút gọn.
4. Về tình hình thực
hiện nhiệm vụ; ban hành văn bản quy định chi tiết; xây dựng Chính phủ điện tử
a) Về tình hình thực
hiện nhiệm vụ:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp chỉ đạo, khẩn trương đẩy
nhanh tiến độ xây dựng, trình các đề án nợ đọng trước ngày 15 tháng 8 năm 2020;
đồng thời bảo đảm tiến độ trình các đề án trong chương trình công tác tháng 8
(23 đề án), không để nợ đọng.
b) Về tình hình ban hành
văn bản quy định chi tiết:
- Các bộ, cơ quan nghiêm
túc chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết;
thực hiện nghiêm các chỉ đạo và giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
đối với công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, đặc biệt là
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 288/TTg-PL ngày 13 tháng 2 năm
2020; khẩn trương trình ban hành các văn bản nợ đọng trước ngày 15 tháng 8 năm
2020.
- Tập trung nguồn lực
soạn thảo, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi
tiết các Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, bảo đảm
đúng tiến độ theo phân công, không để nợ đọng văn bản trước khi diễn ra Kỳ họp
thứ 10 Quốc hội Khóa XIV.
- Tăng cường rà soát,
kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện pháp luật chuyên ngành thuộc phạm
vi bộ, ngành mình quản lý, kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập, chồng chéo,
mâu thuẫn để đề xuất điều chỉnh, xử lý, tháo gỡ theo đúng tinh thần chỉ đạo của
Chính phủ tại Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ.
- Chính phủ thống nhất
cắt giảm tối đa văn bản quy định chi tiết, nhất là Thông tư theo hướng một Nghị
định chỉ ban hành 01 Thông tư hướng dẫn để tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật.
c) Về tình hình xây dựng
Chính phủ điện tử:
- Các bộ, cơ quan tiếp
tục thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử và đổi mới phương thức làm
việc thông qua xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đặc biệt đề cao
vai trò của lãnh đạo các cấp gương mẫu, đi đầu trong sử dụng chữ ký số cá nhân
để phê duyệt hồ sơ, văn bản điện tử, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.
Khẩn trương ban hành hướng dẫn về mẫu kết quả thủ tục hành chính thuộc ngành,
lĩnh vực theo dõi trong tháng 9 năm 2020 để làm cơ sở cho các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thủ tục hành chính cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử
theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
- Các bộ, cơ quan tập
trung tái cấu trúc quy trình, hoàn thành việc xây dựng, tích hợp, cung cấp trên
cổng Dịch vụ công quốc gia các dịch vụ công ưu tiên năm 2020 và 30% dịch vụ
công trực tuyến đang triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ tại các Nghị quyết số: 01/NQ-CP, 02/NQ-CP và Quyết định số
411/QĐ-TTg; khẩn trương hoàn thành tích hợp đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ và tích
hợp thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành
chính, dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Các bộ, cơ quan được
giao báo cáo chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24
tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương khẩn trương nâng
cấp, hoàn thiện các chỉ tiêu, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở
dữ liệu chuyên ngành, kết nối và cung cấp dữ liệu về các chỉ tiêu kinh tế - xã
hội, thông tin báo cáo hàng ngày trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và
Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo
hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
- Bộ Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan
có liên quan nghiên cứu, xây dựng Chương trình đầu tư công về xây dựng Chính
phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 thay cho nhiệm vụ xây
dựng Đề án xây dựng Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025, bảo đảm tuân thủ
theo các quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, báo cáo Chính
phủ xem xét, quyết định.
- Bộ Tư pháp khẩn trương
ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
- Bộ Nội vụ hướng dẫn,
đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định
số 893/QĐ-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức trong các cơ
quan nhà nước.
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường và Bộ Công an khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo phân công.
5. Về vướng mắc trong
giải quyết thủ tục đất đai đối với các lô đất của Công ty cổ phần Trục vớt cứu
hộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chính phủ thống nhất cho phép Bộ Giao thông vận tải được vận dụng trình tự,
thủ tục thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại Nghị định
167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ để chủ trì, phê duyệt
phương án sử dụng đất đối với các lô đất của Công ty CP Trục vớt cứu hộ Việt
Nam trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm hoàn tất các thủ tục cổ phần hóa
tại Công ty TNHH một thành viên Trục vớt cứu hộ Việt Nam theo đúng quy định
pháp luật.
6. Về việc xử lý ưu đãi
đối với các dự án đầu tư trong KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc
Để đảm bảo tính nhất quán, ổn định trong quá trình thực thi pháp luật, đồng
thời không tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp cùng đầu tư trong
các khu công nghiệp, Chính phủ thống nhất cho phép các dự án đâu tư đã được cấp
Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong khu công nghiệp Bá
Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian còn thiếu quyết định thành lập khu
công nghiệp của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc được hưởng ưu đãi đầu tư như
doanh nghiệp trong khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và
pháp luật có liên quan tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư.
7. Về hỗ trợ người lao
động do tinh giản biên chế thuộc đối tượng được quy định tại Khoản 4 và 5 Điều
6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 1 Nghị
định 113/2018/NĐ-CP)
Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc sử dụng Quỹ Hỗ
trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách
tinh giản biên chế đối với các đối tượng được quy định tại Khoản 4 và 5 Điều 6
Nghị định số 108/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 1 Nghị
định số 113/2018/NĐ-CP) cho đến khi Nghị định của Chính phủ về quản lý, sử dụng
nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị công lập và chuyển nhượng
vốn nhà nước có hiệu lực thi hành.
- Bộ Tài chính hướng dẫn
thực hiện cụ thể và quyết định cấp kinh phí từ Quỹ để thực hiện.
- Bộ Nội vụ, Bộ Tài
chính tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi
Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định về quản
lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công
lập và chuyển nhượng vốn nhà nước để quy định về nguồn kinh phí thực hiện chính
sách tinh giản biên chế, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy định của
pháp luật.
8. Về dự thảo Nghị định
sửa đổi, bổ sung Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016
Chính phủ thống nhất giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích quy
định tại Điểm a Khoản 3 Điều 5 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo quy định
tại Khoản 3 Điều 3 và Điểm a Khoản 2 Điều 16 Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật như đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản số 95/BC-BTC ngày 31 tháng 7
năm 2020; chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng dự thảo Nghị quyết giải
thích luật theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được quy định tại Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
9. Về chính sách thuế
thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa theo Nghị quyết số
63/NQ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2014
Chính phủ thống nhất dừng thực hiện giải pháp chưa truy thu thuế thu nhập
doanh nghiệp đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa nêu tại Khoản 13 Mục I Nghị
quyết số 63/NQ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2014. Trong thời gian tạm thời chưa truy
thu thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết số 63/NQ-CP, cơ sở thực hiện xã
hội hoá không bị phạt vi phạm pháp luật về thuế và không tính tiền chậm nộp.
Giao Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện. Sau thời điểm
Thông tư có hiệu lực thi hành, cơ sở thực hiện xã hội hóa nếu chậm nộp tiền
thuế thu nhập doanh nghiệp thì bị tính tiền chậm nộp và xử phạt vi phạm pháp
luật về thuế theo quy định.
10. Về Dự thảo Nghị định
quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế
Chính phủ thống nhất hiệu lực thi hành của toàn bộ nội dung Nghị định quy
định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế là sau 45 ngày kể từ ngày ký
ban hành theo đề xuất của Bộ Tài chính và ý kiến thống nhất của Bộ Tư pháp.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự
thảo Nghị định, bổ sung quy định chuyển tiếp từ thời điểm hiệu lực thi hành của
Luật Quản lý thuế đến thời điểm hiệu lực thi hành của Nghị định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý thuế, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành.
11. Về dự thảo Nghị định
quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia
Chính phủ cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính
sách ưu đãi đối với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan
tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ bằng văn bản và tại phiên họp, hoàn thiện
dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm đổi mới
sáng tạo quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành./.