Nghị quyết 11/NQ-CP Phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2020
11/NQ-CP
Nghị quyết
Còn hiệu lực
14-02-2020
14-02-2020
CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/NQ-CP | Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2020 |
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 01 NĂM 2020
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ
ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của
các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng
Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2020, tổ chức vào ngày
05 tháng 02 năm 2020,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về
tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2020; công tác phòng, chống và ứng phó
với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra
Chính phủ thống nhất đánh
giá: Tháng 01 năm 2020, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; chủ động điều hành tốt tỷ giá, lãi suất, thị trường tài chính, tiền tệ; lãi suất thị trường
liên ngân hàng có xu hướng giảm. Thu ngân sách nhà nước tăng 4,8%, trong đó thu
nội địa tăng 10,2%; thu từ dầu thô tăng 33,7%. Vốn
đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 8,4%. Tổng vốn đầu tư có yếu tố nước ngoài tăng
179,5%; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 3,2%. Tổng mức bán lẻ
hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,2%; thị trường hàng hóa, dịch
vụ diễn ra sôi động, hàng Việt Nam chiếm ưu thế trên thị trường và được người
dân tin dùng. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 32,8%, cao
nhất từ trước đến nay. Môi trường kinh doanh tiếp tục
được cải thiện; phát triển doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo, trong tháng tổng
số vốn đăng ký của doanh nghiệp mới thành lập
tăng 76,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các
cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp đã thực hiện tốt
các nhiệm vụ phục vụ, chăm lo Tết cho Nhân dân theo Chỉ thị của Ban Bí thư, chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện kịp thời các chính sách đối với
thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với Cách mạng, hộ nghèo, đồng bào
vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,
nơi biên giới, hải đảo; nhiều tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân có nghĩa cử cao
đẹp, chung tay chia sẻ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó
khăn đón Tết. Hoạt động thông tin, truyền thông, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi động. Mọi người, mọi nhà đều
được đón Xuân, vui Tết đầm ấm, sung túc, sum
vầy, vui tươi, an toàn. Không khí Tết phấn khởi cùng với những kết quả phát
triển kinh tế - xã hội quan trọng, toàn diện năm 2019 và các hoạt động kỷ niệm
90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã góp phần tạo thêm niềm tin mới, khí
thế mới, động lực mới cho đất nước tiếp tục vững bước vào giai đoạn phát triển
mới. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an toàn thực phẩm được quan
tâm thực hiện tốt. Đặc biệt, đã kịp thời ứng phó, triển khai quyết liệt, đồng
bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona
(dịch bệnh nCoV) gây ra, hạn chế tối đa việc lây lan dịch
bệnh, được Nhân dân cả nước và các tổ chức quốc tế
đánh giá cao. Các lĩnh vực lao động, việc làm,
giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ tiếp tục được chú trọng. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí. Quốc
phòng, an ninh được giữ vững. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, ngay từ đầu
năm 2020, nước ta đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong nước, xâm nhập mặn, sạt lở đất xảy ra
ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; mưa lớn kèm theo giông lốc, mưa đá ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Dịch bệnh nCoV rất nguy hiểm
đối với sức khỏe và tính mạng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của Nhân dân và nhiều
ngành, lĩnh vực. Chỉ số CPI tháng 01 tăng cao nhất 7
năm gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh,
thiên tai và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.
Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Trong dịp Tết
còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hiện tượng đốt pháo nổ ở nhiều địa phương, tình trạng đình công, lãn công và nợ lương trước Tết ở một số doanh nghiệp. Trong khi đó, tình hình thế giới có nhiều yếu
tố tác động
bất lợi, khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh
nCoV ở Trung Quốc và đang lan rộng ra nhiều quốc gia, căng thẳng thương mại
giữa các đối tác lớn, xu hướng bảo hộ và hạn chế thương mại - đầu tư qua biên
giới tiếp tục gia tăng, căng thẳng địa chính trị và
xung đột ở một số khu vực. Dự báo trong thời gian tới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro,
nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai và những yếu tố bất thường khác.
Chính phủ thống nhất quan
điểm chỉ đạo, điều hành là vừa thực hiện
quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV, vừa
tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân
đối lớn của
nền kinh tế, nỗ lực phấn đấu cao nhất để đạt được
mục tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thể hiện quyết tâm chính trị, khẩn trương triển khai quyết
liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm
2020 với tinh thần chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo, nhạy bén hơn,
có đối sách phù hợp, kịp thời để phòng, chống dịch
bệnh và giảm thiểu, bù đắp được những thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên các
lĩnh vực.
a) Về công tác phòng,
chống dịch bệnh nCoV:
- Chính phủ yêu cầu các
bộ, ngành và địa phương coi công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV là
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không được chủ quan nhưng cũng không hoang mang,
dao động, cần chủ động, tích cực ứng phó trên
tất cả mọi phương diện, sẵn sàng chấp nhận thiệt hại
một phần kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.
- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng,
chống dịch bệnh nCoV, Ban Chỉ đạo các địa phương, các bộ, cơ quan, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống
dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại công văn số 79-CV/TW ngày 29 tháng 01 năm 2020, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số: 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020,
06/CT-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2020; Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 02 tháng 02
năm 2020; Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 06 tháng 02 năm 2020 về kết luận của Thủ
tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”; có phương án, kịch bản ứng phó với mọi tình
huống, không để bị động, bất ngờ, không để
dịch bệnh
lây lan.
- Bộ Y tế là đầu mối đôn
đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các chỉ đạo
của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chú trọng thông tin, truyền
thông, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh nhằm
nâng cao hiểu biết, ổn
định tâm lý của người dân; xây dựng, cập nhật các phương án để chủ động ứng phó
với các tình huống dịch bệnh xảy ra.
- Bộ Tài chính chủ trì,
phối hợp với Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn thực hiện một số chế độ đặc thù và
nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV theo hướng ngân
sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp để chi trả theo đúng quy định của pháp
luật. Chủ trì, thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện đúng
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 197/TTg-KTTH
ngày 07 tháng 02 tháng 2020 về việc miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng;
nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước sát trùng, các vật tư, thiết bị cần thiết khác phục vụ việc phòng,
chống dịch bệnh nCoV, bảo đảm chặt chẽ, không để xảy
ra việc lợi dụng chính sách nhằm trục lợi.
- Bộ Ngoại giao chủ trì cùng Bộ Y tế, các cơ quan liên quan hợp tác
chặt chẽ với Trung Quốc, các quốc gia, đối tác quốc tế, WHO để cập nhật tình
hình quốc tế trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đồng bộ, đạt hiệu quả cao
và hài hòa với các quan hệ đối ngoại, đồng thời tạo thuận lợi cho
trao đổi thương mại, đầu tư...
b) Về ứng phó tác động
của dịch bệnh nCoV đối với phát triển kinh tế - xã
hội:
- Từng bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, đánh giá và lượng hóa các tác
động của dịch bệnh nCoV đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tăng trưởng của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn, nhất là
xuất nhập khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, vận tải, dịch vụ để cập nhật
kịch bản tăng trưởng theo đúng chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại văn bản số 733/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 02 năm 2020; thúc đẩy mạnh mẽ
sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phấn đấu đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội đề ra; đề xuất giải pháp, đối sách phù hợp để hạn chế các tác động do dịch bệnh
nCoV gây ra, trong đó lưu ý các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn đầu tư công còn lại
của năm 2019, thúc đẩy tiến độ triển khai thực
hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án công trình lớn như: Dự án đường
cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án cải tạo,
nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí
Minh...; giải quyết nhanh thủ tục đầu tư các dự án FDI, ODA,
các dự án đầu tư trong nước và việc thành lập các doanh nghiệp mới, thúc đẩy
đầu tư xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu một triệu doanh nghiệp trong
năm 2020, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận
lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh; giải phóng tối đa các nguồn lực, huy động
các nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của
các nhà tài trợ, bảo đảm an toàn nợ công và bổ
sung nguồn lực cho tăng trưởng; xây dựng kế hoạch, giải pháp với lộ trình cụ thể để đẩy mạnh cơ cấu lại từng ngành, từng lĩnh vực nhằm nâng cao khả năng chống chịu và giảm thiểu ảnh hưởng
của các diễn biến, tác động bất lợi.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì tổng hợp, cập nhật, hoàn thiện kịch bản
tăng trưởng, nghiên cứu các nội dung tại Đề án Nâng cao năng lực nội tại và
tính tự chủ của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế để đề xuất các giải pháp, đối sách
căn cơ, các biện pháp chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt các mục tiêu ổn
định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thông qua theo tinh thần chỉ
đạo của Chính phủ, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
c) Về một số nhiệm vụ
trọng tâm trên các lĩnh vực:
- Các cấp, các ngành, các
cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, tập trung cao độ
thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, không để công việc trì trệ; thực hiện nghiêm Công điện số 122a/CĐ-TTg ngày 30
tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ
nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
- Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam tiếp tục theo dõi sát diễn biến, điều hành
chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng,
phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm
kiểm soát
lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô,
ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; tiếp tục tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh
doanh; chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện
cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ
nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại
do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV; tiếp tục đẩy mạnh các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt. Chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan liên quan phản hồi, cung cấp bổ sung thông tin, tài liệu để bảo vệ,
nâng hạng đối với kết quả đánh giá xếp hạng, giảm thiểu yêu cầu kế hoạch hành động của Đoàn đánh giá đa phương về phòng, chống rửa tiền (APG) đối với Việt Nam.
- Bộ Tài chính tiếp tục
cập nhật tình hình, xây dựng các phương án bảo đảm đạt và vượt mục tiêu về tài
chính-ngân sách nhà nước theo các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan
liên quan và các địa phương thực hiện ngay các giải pháp điều hành, kiểm soát,
bình ổn giá các mặt hàng thẹo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, nhất
là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của
người dân, các vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng,
chống dịch bệnh và các hàng hóa, dịch
vụ do Nhà nước định giá. Không tăng giá điện và các dịch vụ công khi chưa đáp
ứng được yêu cầu điều hành ổn định giá theo chỉ tiêu
đã được Quốc hội đề ra. Tạo điều kiện nhập khẩu, thông quan nhanh chóng các
hàng hóa là nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất phòng, chống dịch bệnh; bố trí kinh phí thực hiện công
tác phòng, chống dịch bệnh. Tập trung cân đối nguồn lực để thực hiện đúng lộ
trình cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết
Trung ương gắn với cải cách hành chính, tinh giản biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa
các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương phân bổ, giao chi tiết kế hoạch vốn
đầu tư công năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2020 ngay từ đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai, các dự án lớn, dự án quan
trọng, chương trình mục tiêu quốc gia, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, bảo đảm thực hiện và giải
ngân hết nguồn vốn còn lại của năm 2019 và nguồn vốn được giao năm 2020; đẩy
mạnh triển khai việc đấu thầu qua mạng; hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định
đối với dự án dự kiến sử dụng từ nguồn dự phòng chung kế
hoạch đầu tư
công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và danh mục dự án
tại các Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 797/NQ-UBTVQH14 ngày 24 tháng 10 năm
2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn
điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư
trước ngày 28 tháng 2 năm 2020 để tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công
trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 cho dự án đã đủ thủ tục
đầu tư, cần bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn để
làm cơ sở bố trí kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 trước ngày 31 tháng 3 năm 2020; phương án phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về danh mục, mức vốn
bố trí từng
dự án, tổng hợp, báo cáo phương án xử lý
số vốn kế hoạch năm 2020 các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa giao chi
tiết cho các dự án theo đúng quy định của Luật Đầu
tư công trước ngày 30 tháng 4 năm 2020. Khẩn trương hoàn thiện Dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để trình Quốc
hội thông qua.
- Bộ Công Thương chủ trì,
phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế và
các địa phương có cửa khẩu tăng cường đàm phán với
các đối tác, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc
trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là
hàng nông sản, các nguyên liệu cho hoạt động sản xuất vật tư, thiết bị y tế
phục vụ phòng, chống dịch; chủ động tìm kiếm thị trường mới, thúc
đẩy tiêu thụ, chế biến trong nước các mặt hàng
nông thủy sản, trái cây xuất khẩu giảm sút do tác động của dịch bệnh nCoV; tổ chức phân phối, lưu thông, cung ứng
hàng hóa thị trường trong nước, bảo đảm nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân; chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm việc đầu
cơ, gây khan hiếm giả tạo trên thị trường, cùng các bộ, cơ quan chức năng và
các địa phương tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; quyết liệt
chống gian lận xuất xứ hàng hóa. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào vận hành các dự án công
nghiệp, năng lượng trọng điểm, quy mô lớn, bảo
đảm cung ứng đủ điện, nước cho sản xuất và sinh hoạt
của người dân.
- Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt dịch tả lợn Châu Phi,
dịch cúm gia cầm; khẩn trương xây dựng kế hoạch
quốc gia phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi giai đoạn 2020-2025; tiếp tục
thực hiện nghiêm khuyến nghị của EC để gỡ thẻ vàng; triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách
phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn. Chủ
động phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác xúc tiến, phát triển thị trường trọng điểm, tiềm năng và thị trường ngách. Chủ trì, phối hợp với các địa
phương bị thiệt hại bởi thiên tai tổng hợp báo cáo, gửi Bộ Tài chính để hỗ trợ kinh phí cho người dân theo quy
định.
- Bộ Giao thông vận tải
phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ; phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn ưu tiên vận chuyển hàng hóa, bảo đảm thông
thương hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan liên quan và địa phương rà soát tình hình sử dụng lao động của các
doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động và sử dụng lao động Trung Quốc, triển khai các giải pháp phù hợp để đảm bảo hoạt động sản
xuất, kinh doanh.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch chuẩn bị nội dung tổ chức hội nghị về cơ cấu lại thị trường khách du
lịch quốc tế đến Việt Nam để bảo đảm mục tiêu tăng
trưởng của ngành du lịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2 năm 2020.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
tích cực triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại
các cơ sở giáo dục; tổ chức vệ sinh, tẩy trùng 100% trường lớp học; có
kế hoạch học bù để
đảm bảo
chương trình đào tạo theo quy định.
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an tiếp tục nắm chắc tình hình, đánh giá, dự báo đúng để tham mưu xử lý kịp
thời các tình huống về quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ; tăng
cường bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đấu tranh ngăn chặn kịp
thời các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động,
phần tử cơ hội chính trị. Xử lý kịp thời các vụ
việc tập trung đông người, lợi dụng dân chủ, khiếu kiện, đòi yêu sách một cách
cực đoan, trái pháp luật.
- Bộ Công an chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ, bảo đảm chặt chẽ, sớm kết thúc điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo theo kế hoạch
đề ra. Thanh tra Chính phủ khẩn trương ban hành kết luận thanh
tra và đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, bảo
đảm đúng tiến độ chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng,
chống tham nhũng.
- Bộ Ngoại giao chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành liên quan chuẩn bị và tổ
chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao; nắm tình hình, đánh giá, dự báo xu
hướng phát triển của thế giới, sự điều chỉnh
chính sách của các nước, các trung tâm kinh tế lớn để đề xuất các chủ trương,
giải pháp phù hợp.
- Bộ Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước, các giải pháp chỉ đạo, điều hành quan trọng của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ; khích lệ, động viên tinh thần học tập, lao động, sản xuất,
kinh doanh trong toàn xã hội; lan tỏa giá trị đạo đức, nhân văn. Đấu tranh mạnh mẽ, xóa bỏ các thông tin thất thiệt, thiếu chính xác, nhất là trên
môi trường mạng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thông tin.
Kêu gọi toàn thể cộng đồng công nghệ Việt Nam cùng chung tay thể hiện trách
nhiệm và sứ mệnh để hỗ trợ giải quyết các vấn
đề xã hội,
đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với Bộ Y tế phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
2. Về
thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, tạm nhập tái xuất để phục vụ giải
đua xe Công thức 1
Chính phủ thống nhất với
đề nghị của Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc: miễn giấy
phép, điều kiện nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu
phục vụ giải đua xe Công thức 1; hàng hóa nhập khẩu để phục vụ giải đua Công thức 1 thuộc diện hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp theo tiết
n điểm 7 khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2018 của Chính phủ; cho phép tất cả hàng hóa nhập khẩu, tạm nhập khẩu để phục
vụ giải đua Công thức 1 được làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Bắc Hà
Nội thuộc Cục Hải quan Thành phố Hà Nội.
Giao Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan tại các Nghị định số 59/2018/NĐ-CP ngày
20 tháng 4
năm 2018 và số 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 để phù hợp với yêu cầu
thực tiễn.
3. Về
Đề nghị xây dựng Luật Cảnh sát cơ động
Chính phủ cơ bản thống
nhất thông qua các chính sách của Đề nghị xây dựng Luật Cảnh
sát cơ động do Bộ Công an đề xuất nhằm hoàn thiện cơ sở pháp
lý xây dựng Cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo đảm thực hiện
tốt vai trò lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã
hội; đồng thời tôn trọng, bảo đảm các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của Hiến
pháp.
Giao Bộ Công an chủ trì,
phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu
ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn
thiện Hồ sơ Đề nghị xây dựng dự án Luật
này, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp vào Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020 theo quy định của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật.
4. Về
Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
Chính phủ thống nhất với
Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
do Bộ Tài chính đề xuất để tiếp tục thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
theo quy định tại Nghị quyết số 55/2016/QH12 và Nghị quyết số
28/2016/QH14 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
- Giao Bộ Tư pháp bổ sung
dự thảo Nghị quyết này vào Đề nghị của Chính phủ về điều chỉnh
Chương trình năm 2020 để báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Quốc hội.
- Giao Bộ Tài chính tiếp
thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện Hồ sơ Đề
nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp;
trên cơ sở đó Ban cán sự đảng Bộ Tài chính báo cáo Bộ Chính trị theo quy định.
Căn cứ kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Tài chính tiếp
thu, hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trước khi Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Quốc hội dự thảo Nghị
quyết này.
5. Về
dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi):
Chính phủ cơ bản thống
nhất thông qua Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Giao Bộ Y tế chủ trì,
phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các
bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, tiếp tục hoàn thiện
Dự án Luật này bảo đảm thể chế hóa các Nghị quyết của
Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập và về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Khám bệnh, chữa
bệnh năm 2009, bảo đảm tính đồng bộ với các Luật có liên quan. Đồng
thời thống kê, đánh giá kinh nghiệm của các nước trên thế giới về việc quy định
điều kiện ngôn ngữ bản địa đối với người nước ngoài
hành nghề khám chữa bệnh tại nước sở tại, phân tích 02 phương án đề xuất áp dụng tại Việt Nam để trình xin ý kiến Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc
hội dự án Luật này.
6. Về
dự án Luật Biên phòng Việt Nam
Chính phủ cơ bản thống
nhất thông qua dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Văn
phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan
liên quan tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ,
hoàn thiện dự án Luật này, trong đó quy định cụ thể hơn cơ chế phối hợp để tránh chồng chéo, trùng lắp với quyền hạn của Hải quan và
các lực lượng khác; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội dự án
Luật này.
7. Về
đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều
chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020
Chính phủ xác định công
tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp
luật là nhiệm vụ trọng tâm; yêu cầu
từng Thành viên Chính phủ quan tâm, dành thời
gian nhiều
hơn nữa cho việc nghiên cứu, đề xuất chính sách, nhất là nội hàm chính sách
phải khoa học, khả thi, đồng bộ. Tất cả các dự án, dự thảo
đưa vào Đề nghị của Chính phủ về Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm
2020 phải có đầy đủ hồ sơ và được Chính phủ thông qua theo quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật. Năm
2021 là năm chuyển tiếp nhiệm kỳ, nhiều nhiệm vụ quan trọng, cần xây dựng
Chương trình bảo đảm khả thi, phù hợp; ưu tiên đưa vào Chương trình những dự
án, dự thảo nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập, đáp ứng yêu cầu
thực tiễn đời sống xã hội, các cam kết quốc tế.
Đối với các Đề nghị xây
dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được Chính phủ
thông qua, đề nghị các bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện Hồ
sơ, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp vào Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020.
Đối với các dự án, dự
thảo nhằm triển khai thi hành Hiến pháp nhưng
đã xin rút khỏi Chương trình, đề nghị các bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo
việc chuẩn bị, đối với những vấn đề nhạy cảm, tác động tới an sinh xã hội phải
đánh giá kỹ tác động, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị và dự kiến tiến độ trình các dự án, dự thảo; gửi Bộ Tư
pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội khi trình Đề nghị của Chính phủ về Chương
trình năm 2021;
điều chỉnh Chương trình năm 2020.
Phân công Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì họp
với các Bộ: Giao
thông vận tải, Công an, Tư pháp, Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan thống nhất
xử lý một số vướng mắc liên quan đến Đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Đề nghị xây
dựng Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Đề nghị xây dựng Luật Lực lượng trị an cơ sở.
Về các vướng mắc, chồng
chéo, thiếu đồng bộ giữa các Luật theo báo cáo của
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên
quan tiếp tục rà soát cụ thể; đối với các nội dung đã được đề nghị sửa đổi, bổ sung tại
các dự án Luật đã được tổng hợp trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đề
nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét,
quyết định; đối với các nội dung chưa được đề nghị sửa đổi, bổ sung, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan
nghiên cứu, xây dựng Đề nghị dự án một Luật
sửa nhiều Luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, bảo đảm tính
đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát kỹ nội hàm chính sách của các dự
án, dự thảo đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và điều
chỉnh Chương trình năm 2020 bảo đảm cân đối và khả thi, hạn chế tối đa việc điều chỉnh; tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 trước khi
trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
8. Về
việc bổ sung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020
Chính phủ thống nhất đề
nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025
vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu
tư hoàn thiện Hồ sơ theo đúng quy định; gửi Bộ Tư pháp; trên cơ sở đó, giao Bộ
trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội theo quy định.
9. Về
việc quyết toán các dự án BOT, BT trước thời điểm Thông tư số 166/2011/TT-BTC
ngày 17 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tài chính có hiệu lực
Giao Bộ Giao thông vận
tải căn cứ quy định pháp luật từng thời kỳ, quy
định của Hợp đồng dự án và điều khoản chuyển tiếp của Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ để thực hiện quyết toán các hợp đồng BOT, BT trước thời điểm Thông tư số
166/2011/TT-BTC ngày 17 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi
hành. Những điều kiện hợp đồng trái với quy định pháp luật từng thời kỳ sẽ bị
vô hiệu./.
| TM. CHÍNH PHỦ |