Chỉ thị 14/CT-UBND Tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước và điều hành ngân sách địa phương năm 2024 do tỉnh Bình Dương ban hành
14/CT-UBND
Chỉ thị
Còn hiệu lực
02-08-2024
02-08-2024
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/CT-UBND |
Bình Dương, ngày 02 tháng 8 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2024
Xét Công văn số 2929/CTBDU-NVDTPC ngày 25/7/2024 của Cục Thuế tỉnh về việc tham mưu ban hành Dự thảo Chỉ thị về tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước và điều hành ngân sách địa phương năm 2024; Thông báo số 273/TB-UBND ngày 02/8/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Để tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu, bù đắp các khoản giảm thu do ảnh hưởng của các yếu tố tác động và thực hiện tốt nhiệm vụ thu đảm bảo hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 10/12/2023 và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh giao theo Nghị quyết số 47/QĐ-HĐND ngày 08/12/2023.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nội dung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về thu NSNN; trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
I. Nhiệm vụ chung:
- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; xử lý những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đề xuất các biện pháp, giải pháp công tác thu và chống thất thu NSNN, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan Thuế để triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn. Căn cứ kết quả thu các loại thuế trong năm 2023, tiến hành phân tích, rà soát những lĩnh vực, địa bàn, khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng, dự báo khả năng tăng thu; phấn đấu thu ngân sách năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu dự toán được giao.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Thuế với các Sở, Ban, ngành có liên quan nhằm quản lý có hiệu quả, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trọng tâm như sau: kinh doanh vàng, ăn uống, xăng dầu, thương mại điện tử (TMĐT), chuyển nhượng bất động sản (BĐS) và xây dựng cơ bản vãng lai.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Cục Thuế tỉnh:
- Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2024 và Thông báo nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2024 của Tổng cục Thuế, tập trung toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trong những tháng cuối năm; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để kịp thời có các giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh giao ở mức cao nhất.
- Khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện Bản đồ số hộ kinh doanh của Tổng cục Thuế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế hộ kinh doanh.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt trong lĩnh vực ăn uống, xăng dầu,...; tăng cường công tác kiểm tra, phòng, chống gian lận hóa đơn, chống thất thu thuế, nhất là thu thuế từ hộ kinh doanh, hoạt động thương mại điện tử, vàng bạc, ăn uống, bán lẻ, chuyển nhượng bất động sản, xây dựng cơ bản vãng lai; phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn theo quy định, hoàn thuế GTGT không đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền thường xuyên nội dung quy định về quản lý thuế đến các tổ chức, cá nhân có liên quan để nắm rõ chính sách thuế và thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Sở, ngành như Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; Chỉ đạo các Phòng quản lý, các Chi cục Thuế phối hợp với địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện công tác thu và chống thất thu NSNN, kiểm soát tốt việc kê khai thuế, quyết toán thuế, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về thuế gây thất thu NSNN.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện dự toán đối với các nguồn thu, sắc thuế trực tiếp do ngành Thuế quản lý.
- Tham mưu UBND tỉnh khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật thuế của Nhà nước.
- Tham mưu công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.
- Tiếp tục thực hiện thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các Doanh nghiệp từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đang có địa chỉ trú đóng tại 04 địa bàn thành phố (Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát, Dĩ An) thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thu đặc biệt, thực hiện kê khai nộp các loại thuế trên tại các Ngân hàng thương mại phối hợp thu tương ứng với 04 Kho bạc Nhà nước thành phố (Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát, Dĩ An) nơi doanh nghiệp đang trú đóng đối với một số loại thuế nội địa do Cục Thuế Bình Dương quản lý.
2. Các Sở, Ban, ngành khác:
2.1) Sở Tài chính:
- Theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, phân bố ngân sách địa phương để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các giải pháp điều hành dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2024.
- Thực hiện trách nhiệm của Cơ quan tài chính theo quy định của pháp luật đất đai: Tham mưu ban hành hệ số điều chỉnh giá đất; Chủ trì xác định các khoản được trừ vào số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất tại địa phương có trách nhiệm lấy ý kiến kịp thời của các thành viên Hội đồng, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất.
2.2) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tiếp nhận hồ sơ giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính, Quyết định phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để Sở Tài chính xác định số tiền được trừ vào tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định; Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên quan căn cứ các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh, tham mưu, giải quyết dứt điểm đối với các dự án còn vướng mắc trong quá trình giao đất, cho thuê đất (về chủ trương, điều kiện, diện tích, đơn giá...), chuyển hồ sơ sang cơ quan Thuế để kịp thời đôn đốc thu vào NSNN.
- Thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tế, theo dõi sự biến động của giá đất trên thị trường, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời bảng giá đất cho phù hợp với thị trường theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan đến các khoản thu từ đất theo đúng quy định của pháp luật; Đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất; tuyệt đối không để thất thu các khoản thu từ đất như chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất, ...
- Chỉ đạo Văn phòng đăng lý đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc trao đổi thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2.3) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng đưa các dự án, công trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo nguồn thu cho NSNN; tăng cường công tác kiểm tra tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, sau đó đăng ký thành lập mới doanh nghiệp để trốn nghĩa vụ thuế; tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
- Phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra các tổ chức kinh doanh; cung cấp, trao đổi thông tin cho cơ quan Thuế để phục vụ yêu cầu quản lý thuế, chống thất thu thuế.
2.4) Sở Tư pháp:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn bản số 3188/UBND-KT ngày 28/6/2022 về nâng cao hiệu quả quản lý nguồn thu NSNN, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, UBND cấp xã, phường, thị trấn, các cơ quan nhà nước liên quan tăng cường tuyên truyền phổ biến cho người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh khi chuyển nhượng bất động sản phải khai trên hợp đồng chuyển nhượng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định pháp luật, các trường hợp chuyển nhượng bất động sản có giá trị bất động sản kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2.5) Sở Công thương:
- Chủ động theo dõi sát diễn biến giá cả, kịp thời tham mưu UBND tỉnh có giải pháp quản lý, bình ổn thị trường, kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm ổn định giá cả, bảo đảm cung cầu hàng hóa thị trường tại địa phương, nhất là các hàng hóa thiết yếu cho sản xuất và đời sống; Tăng cường công tác quản lý thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp và cung cấp cho cơ quan Thuế thông tin dữ liệu các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và cung cấp thông tin khác theo quy định tại Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan như: Cung cấp thông tin danh sách về các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động/thông báo Website thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương triển khai các giải pháp quản lý thông tin hoạt động kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử để cơ quan Thuế làm cơ sở quản lý thu.
2.6) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh xây dựng các chương trình, nội dung cụ thể để tuyên truyền chính sách thuế để cho mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế; tuyên truyền cho người dân, công chức, viên chức, người lao động tại địa phương biết lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để thuận tiện trong việc nộp thuế điện tử, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh, kể cả kinh doanh thương mại điện tử.
- Phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế thu thập các thông tin về hoạt động, sử dụng dịch vụ internet, thông tin trên mạng; hoạt động quảng cáo trên mạng.
- Phối hợp đề nghị các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cung cấp thông tin chủ sở hữu các tài khoản trên Facebook, Tiktok, Zalo... có hoạt động quảng cáo, kinh doanh trên môi trường mạng và các dịch vụ khác để đưa vào diện quản lý thuế.
2.7) Sở Khoa học và Công nghệ:
Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, các ngành chức năng có liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 1284/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/12/2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Công văn số 9891/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ ngày 19/12/2023 về việc tăng cường thực hiện quy định về hóa đơn điện tử từng lần đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu; Công văn số 13348/BTC- TCT ngày 04/12/2023 của Bộ Tài chính về công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
2.8) Sở xây dựng:
Định kỳ hàng quý (03 tháng một lần) cung cấp danh sách các đơn vị được cấp phép xây dựng các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng phát sinh trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền cấp phép xây dựng của Sở xây dựng theo mẫu báo cáo do Cục Thuế ban hành chuyển Cục Thuế theo dõi.
Phối hợp cung cấp danh sách các chủ đầu tư, đơn vị đủ điều kiện nhà ở, công trình xây dựng được đưa vào kinh doanh để cơ quan Thuế quản lý thu kịp thời vào NSNN.
2.9) Cục Quản lý thị trường tỉnh:
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế đối với các tổ chức, cá nhân theo đề nghị của cơ quan Thuế. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh để góp phần chống thất thu thuế. Tham gia phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tại các đơn vị sản xuất kinh doanh đã đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền; kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với những đơn vị thực hiện không đúng quy định, mang tính đối phó với các cơ quan chức năng.
2.10) Cục Hải quan tỉnh:
- Tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế; tăng cường việc kiểm tra thực tế khai báo về giá, xuất xứ hàng hóa.
- Chủ trì đề xuất các biện pháp, giải pháp để quản lý chặt chẽ nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để mất nguồn thu ngân sách của tỉnh; Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thực hiện mở Tờ khai hải quan và chấp hành nộp đầy đủ nghĩa vụ thuế xuất, nhập khẩu cho ngân sách tỉnh.
- Phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời phục vụ yêu cầu quản lý thuế, chống thất thu NSNN.
2.11) Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thu và kiểm soát chi NSNN; tập trung rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư sớm giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo quy định. Kịp thời hạch toán các khoản tiền thuế, phí, lệ phí, các khoản thu từ đất đai, các khoản thu khác mà Người nộp thuế đã nộp vào NSNN năm 2024.
- Phối hợp trao đổi thông tin phục vụ quản lý thuế XDCB nguồn vốn NSNN kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan Thuế; thực hiện khấu trừ tiền thuế, trích nộp thuế đầy đủ tiền thuế theo đúng quy định và khi có yêu cầu của cơ quan Thuế (đối với khấu trừ tiền thuế nợ) trước khi thanh toán vốn cho các nhà thầu, tuyệt đối không để mất nguồn thu của tỉnh, thất thu NSNN.
2.12) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương:
Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan Thuế cụ thể:
- Thu nộp thuế điện tử, thực hiện cưỡng chế thu nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp nợ thuế, cung cấp thông tin tài khoản của doanh nghiệp nợ thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến giao dịch qua tài khoản ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.
- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả với Cục Thuế tỉnh, các Sở, Ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố trong việc quản lý, chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trên địa bàn.
- Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại thực hiện phối hợp thu tốt với các Kho bạc nhà nước trên địa bàn, hướng dẫn các Doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện nộp thuế đúng địa bàn theo tinh thần Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương về việc giao dự toán thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2024.
2.13) Công an tỉnh:
Phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh về các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử qua quá trình theo dõi, quản lý của ngành; Tiếp nhận, xử lý theo quy định đối với thông tin do Cục Thuế tỉnh cung cấp về các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, có hành vi trốn thuế trong lĩnh vực lĩnh vực kinh doanh vàng, ăn uống, xăng dầu, chuyển nhượng bất động sản, hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn.
Trao đổi thông tin, điều tra xác minh làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn, chứng từ, gian lận thuế, trốn thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế.
2.14) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế để các tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm rõ chính sách thuế và thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.
2.15) Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương
Hàng quý cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng, các doanh nghiệp được cấp phép xây dựng trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý chuyển Cục Thuế theo dõi.
Phối hợp Cục Thuế rà soát các dự án đầu tư phát sinh trên địa bàn tỉnh có chủ đầu tư khác địa bàn tỉnh nhưng chưa đăng ký thành lập pháp nhân trên địa bàn tỉnh để phối hợp vận động đôn đốc đơn vị thực hiện.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN trên địa bàn, theo nguyên tắc “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tuyệt đối không để mất nguồn thu, thất thoát nguồn thu NSNN xảy ra trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt dự toán được giao.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực, thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2024.
- Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các Sở, Ban, ngành chức năng có liên quan, Cục Thuế tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh liên quan đến công tác thu và chống thất thu NSNN, hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử tích hợp máy tính tiền, các nội dung khác có liên quan trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã, phường, thị trấn, Chi cục Thuế phối hợp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế tại địa phương; Phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan phục vụ yêu cầu quản lý, chống thất thu thuế trên địa bàn; Chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp người nộp thuế cố tình vi phạm pháp luật thuế, hóa đơn, chứng từ, gây thất thu NSNN, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh doanh: vàng, ăn uống, xăng dầu, thương mại điện tử, chuyển nhượng bất động sản, xây dựng cơ bản vãng lai,...
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng liên quan đến lĩnh vực thu NSNN, kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế, pháp luật thuế, kế toán, hóa đơn, chứng từ,... trên địa bàn; Xem xét, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, không thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý thu NSNN, dẫn đến thất thu NSNN, không hoàn thành dự toán thu được giao, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự toán chung của tỉnh.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thuế trong việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để chống thất thu.
- Đề ra các giải pháp thu thuế trước bạ đối với các giao dịch bất động sản và các tài sản có giá trị lớn đã qua sử dụng (nếu có phát sinh).
4. Các tổ chức khác:
Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế các cấp trong việc cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ quản lý thuế khi có yêu cầu của cơ quan Thuế; phối hợp quản lý thu và chống thất thu NSNN theo quy định của Luật Quản lý thuế năm 2019 và nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị này.
III. Tổ chức thực hiện
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các nội dung tại Chỉ thị này khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời có trách nhiệm phối hợp báo cáo kết quả thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan Thuế.
2. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Chỉ thị này, báo cáo định kỳ hàng quý gửi trước ngày 10 của tháng đầu quý sau của quý báo cáo về UBND tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị này, trường hợp có phát sinh vướng mắc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh hoặc có văn bản Chủ tịch UBND tỉnh (qua Cục Thuế tỉnh) đê kịp thời chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |