Chỉ thị 07/CT-TTg Về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công.
07/CT-TTg
Chỉ thị
Còn hiệu lực
30-04-2015
30-04-2015
Thủ tướng Chính phủ
Số: 07/CT-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 30 tháng 04 năm 2015
Chỉ thị
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
Thủ tướng Chính phủ
Số: 07/CT-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 30 tháng 04 năm 2015
Chỉ thị
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
Trong thời gian qua, các cấp các ngành đã có nhiều
nỗ lực trong việc tăng cường
quản lý, từng bước khắc phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tuy
nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế. Tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án vượt
khả năng cân đối và thi công vượt vốn kế hoạch vẫn còn khá phổ biến, nhất là ở
địa phương. Việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản chậm chuyển biến.
Để triển khai thực hiện đúng các quy định của Luật
Đầu tư công, tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ cấu lại đầu tư công theo hướng bố trí vốn tập
trung, khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Đầu tư công, các quy định tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm
2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản
tại các địa phương, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 về tăng cường
quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và
trái phiếu Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2014 về lập kế
hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và các văn bản hướng dẫn của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp sau đây:
I. THỰC HIỆN LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
1. Các Bộ, ngành và địa phương:
a) Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư
công, bảo đảm không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31 tháng 12
năm 2014. Việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31 tháng 12 năm
2014 sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định
pháp luật hiện hành.
b) Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê
duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Chấn chỉnh
và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương
đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền. Các ngành,
các cấp chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của
từng dự án đầu tư theo đúng mục
tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định
về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối không được phê duyệt
chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nếu không xác định rõ được nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền thẩm định
nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư không vượt
quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn.
c) Kiểm soát việc điều chỉnh dự án đầu tư:
- Chỉ được điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định tại Khoản
2 Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách,
cấp mình để thực hiện. Thực hiện thẩm định về nguồn vốn và cân đối vốn trước
khi trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến việc tăng tổng
mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư
quy định tại Luật Đầu tư công.
d) Bố trí vốn kế hoạch tập trung cho các dự án bảo
đảm thời gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án.
đ) Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị
đầu tư, thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng xây dựng
cơ bản.
e) Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu
đã được bố trí vốn. Thực hiện lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo
tiến độ chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định của Luật
Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ.
Thực hiện nghiêm quy định về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Nghiệm thu và thanh quyết toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy
định của Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 của
Thủ tướng Chính phủ.
g) Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều
chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
2. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan:
a) Hướng dẫn việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt
chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.
b) Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn, tổng mức đầu tư các dự án được bố trí từ nguồn ngân sách
trung ương. Chỉ bố trí vốn ngân sách trung ương cho các dự án được phê
duyệt quyết định đầu tư theo
đúng mức vốn đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định,
II. XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TÍNH ĐẾN NGÀY 31
THÁNG 12 NĂM 2014
1. Các Bộ, ngành và địa phương:
a) Trước ngày 30 tháng 6 năm 2015, báo cáo chính
xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm
2014 theo từng nguồn vốn. Trong đó, làm rõ số nợ đọng xây dựng cơ bản đã có
biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014
và các khoản nợ khối lượng thực hiện đến thời hạn trên nhưng chưa có biên bản
nghiệm thu.
Chỉ đạo các chủ đầu tư trước ngày 31 tháng 5 năm
2015 hoàn thành các thủ tục nghiệm thu khối lượng đã thực hiện của các dự án
tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014 và báo cáo rõ các giải pháp xử lý.
b) Dự kiến phương án và lộ trình thanh toán các
khoản nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014 trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo từng nguồn vốn và các
nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công. Không sử dụng nguồn vốn ngân sách
trung ương để thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn cân đối ngân
sách địa phương và các dự án không có trong kế hoạch.
c) Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để
thực hiện phương án và lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm
nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trước khi bố
trí vốn cho các dự án khởi công mới.
d) Cân đối, bố trí ngân sách các cấp, nguồn hợp pháp để xử lý nợ đọng và thu hồi vốn
đã ứng.
đ) Khi xử lý ứng vốn cần cân đối chỉ rõ nguồn vốn
để thu hồi.
e) Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và
các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu về số
nợ đọng xây dựng cơ bản và phương án, lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây
dựng cơ bản của Bộ, ngành và địa phương mình.
g) Tăng cường công tác tuyên truyền ý thức chấp
hành pháp luật trong đầu tư xây
dựng cơ bản.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các
Bộ, ngành và địa phương xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu
thấy cần thiết).
b) Trước ngày 31 tháng 8 năm 2015; báo cáo Thủ
tướng Chính phủ danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày 31 tháng 12
năm 2014 của các Bộ, ngành, địa phương và phương án, lộ trình xử lý trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
của cả nước. Trong đó, báo cáo cụ thể giải pháp xử lý đối với các khoản nợ khối
lượng thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014 nhưng đến ngày 31 tháng 5 năm
2015 chưa có biên bản nghiệm thu (nếu có).
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 155/2013/NĐ-CP ngày
11 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực kế hoạch và đầu tư để trình Chính
phủ trong Quý IV năm 2015, trong đó bổ sung đầy đủ các quy định xử lý các hành
vi bị cấm trong Luật Đầu tư công và các dự án luật khác mới được Quốc hội thông
qua.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định trong Chỉ thị này, khẩn trương tổ chức
triển khai thực hiện để bảo đảm không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản, sử
dụng có hiệu quả vốn đầu tư công.
2. Thanh tra Chính
phủ và các cơ quan thanh tra chuyên ngành:
a) Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc lập,
thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và phân bổ, sử dụng
nguồn vốn đầu tư công. Trong đó tập trung kiểm tra việc lập, thẩm định, phê
duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư; quá
trình thực hiện dự án; nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự
án điều chỉnh tổng mức đầu tư lớn.
b) Tổ chức việc công bố công khai các kết luận
thanh tra, kiểm tra. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư
công, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý theo
quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật; đề
xuất với Chính phủ có chế tài xử lý nghiêm
các vi phạm về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm hướng
dẫn, đôn đốc thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai thực
hiện Chỉ thị này./.