Triệu tập họp Hội đồng thành viên công ty TNHH 2TV trở lên
398 lượt xem
Việc triệu tập họp Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được thực hiện như thế nào?
Ban biên tập
21-07-2020
Theo Điều 58 của Luật Doanh nghiệp năm 2014, việc triệu tập họp
Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải
được tiến hành như sau:
Thứ nhất, về thẩm quyền triệu
tập
Thẩm quyền đương nhiên có quyền triệu tập họp Hội đồng thành viên
là Chủ tịch Hội đồng thành viên. Ngoài ra, thành viên, nhóm thành viên quy định
tại khoản 8 và khoản 9 Điều 50 của Luật Doanh nghiệp năm 2014 cũng có thẩm
quyền nhưng không phải là thẩm quyền đương nhiên, cụ thể:
Hội đồng thành viên được triệu tập họp theo yêu cầu của Chủ tịch
Hội đồng thành viên hoặc theo yêu cầu của thành viên hoặc nhóm thành viên quy
định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 50 của Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập họp Hội
đồng thành viên theo yêu cầu của thành viên, nhóm thành viên theo quy định tại
khoản 8 và khoản 9 Điều 50 của Luật Doanh nghiệp năm 2014 trong thời hạn 15
ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu thì thành viên, nhóm thành viên đó triệu tập
họp Hội đồng thành viên.
Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì yêu cầu triệu tập
họp Hội đồng thành viên phải bằng văn bản và có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công
dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác
đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số quyết định thành
lập, địa chỉ trụ sở chính đối với thành viên là tổ chức; tỷ lệ vốn góp, số và
ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của từng thành viên yêu cầu;
b) Lý do yêu cầu triệu tập họp Hội đồng thành viên và vấn đề cần
giải quyết;
c) Dự kiến chương trình họp;
d) Họ, tên, chữ ký của từng thành viên yêu cầu hoặc người đại diện
theo ủy quyền của họ.
Trường hợp yêu cầu triệu tập họp Hội đồng thành viên không có đủ
nội dung theo quy định trên thì Chủ tịch Hội đồng thành viên phải thông báo
bằng văn bản cho thành viên, nhóm thành viên có liên quan biết trong thời hạn 07
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trong các trường hợp khác, Chủ
tịch Hội đồng thành viên phải triệu tập họp Hội đồng thành viên trong thời hạn
15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập họp Hội
đồng thành viên theo quy định thì phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật
về thiệt hại xảy ra đối với công ty và thành viên có liên quan của công ty.
Trường hợp này, thành viên hoặc nhóm thành viên đã yêu cầu có quyền triệu tập
họp Hội đồng thành viên. Chi phí hợp lý cho việc triệu tập và tiến hành họp Hội
đồng thành viên sẽ được công ty hoàn lại.
Thứ hai, về địa điểm tổ chức
cuộc họp
Cuộc họp của Hội đồng thành viên phải được tổ chức tại trụ sở
chính của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.
Thứ ba, về chương trình, nội
dung tài liệu cuộc họp
Chủ tịch Hội đồng thành viên chuẩn bị chương trình, nội dung tài
liệu và triệu tập họp Hội đồng thành viên.
Thành viên có quyền kiến nghị bổ sung nội dung chương trình họp
bằng văn bản. Kiến nghị phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công
dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác
đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số quyết định thành
lập, địa chỉ trụ sở chính đối với thành viên là tổ chức; họ, tên, chữ ký của
thành viên hoặc người đại diện theo ủy quyền;
b) Tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp;
c) Nội dung kiến nghị đưa vào chương trình họp;
d) Lý do kiến nghị.
Chủ tịch Hội đồng thành viên phải chấp thuận kiến nghị và bổ sung
chương trình họp Hội đồng thành viên nếu kiến nghị có đủ nội dung theo quy định
được gửi đến trụ sở chính của công ty chậm nhất 01 ngày làm việc trước ngày họp
Hội đồng thành viên; trường hợp kiến nghị được trình ngay trước khi họp thì
kiến nghị được chấp thuận nếu đa số các thành viên dự họp tán thành.
Thứ tư, về gửi thông báo mời
họp và tài liệu cuộc họp
Thông báo mời họp Hội đồng thành viên có thể bằng giấy mời, điện
thoại, fax hoặc phương tiện điện tử khác do Điều lệ công ty quy định và được
gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên. Nội dung thông báo mời
họp phải xác định rõ thời gian, địa điểm và chương trình họp.
Chương
trình và tài liệu họp phải được gửi cho thành viên công ty trước khi họp. Tài
liệu sử dụng trong cuộc họp liên quan đến quyết định về sửa đổi, bổ sung Điều
lệ công ty, thông qua phương hướng phát triển công ty, thông qua báo cáo tài
chính hằng năm, tổ chức lại hoặc giải thể công ty phải được gửi đến các thành
viên chậm nhất 07 ngày làm việc trước ngày họp. Thời hạn gửi các tài liệu khác
do Điều lệ công ty quy định.
Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.