Khi nhập cảnh mang theo rượu có được miễn thuế nhập khẩu không?

1K lượt xem

Tôi có một người bạn (20 tuổi) ở Mỹ định về Việt Nam chơi. Theo đó, bạn tôi định mang theo 3 chai rượu (loại 750 ml/chai) với nồng độ là 19% độ cồn. Vậy lượng rượu bạn tôi định mang về khi nhập cảnh vào Việt Nam có phải nộp thuế nhập khẩu không?

Ban biên tập
16-06-2020

 

Căn cứ vào Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu:

“Điều 6. Miễn thuế đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh

1. Người nhập cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu (trừ giấy thông hành dùng cho việc xuất cảnh, nhập cảnh), do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi được miễn thuế nhập khẩu cho từng lần nhập cảnh theo định mức như sau:

a) Rượu từ 20 độ trở lên: 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ: 2,0 lít hoặc đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít.

Đối với rượu, nếu người nhập cảnh mang nguyên chai, bình, lọ, can (sau đây viết tắt là chai) có dung tích lớn hơn dung tích quy định nhưng không vượt quá 01 lít thì được miễn thuế cả chai. Trường hợp vượt quá 01 lít thì phần vượt định mức phải nộp thuế theo quy định của pháp luật;

b) Thuốc lá điếu: 200 điếu hoặc thuốc lá sợi: 250 gam hoặc xì gà: 20 điếu;

c) Đồ dùng cá nhân với số lượng, chủng loại phù hợp với mục đích chuyến đi;

d) Các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, và c Khoản này (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10.000.000 đồng Việt Nam;

Trường hợp vượt định mức phải nộp thuế, người nhập cảnh được chọn vật phẩm để miễn thuế trong trường hợp hành lý mang theo gồm nhiều vật phẩm.

2….

Định mức quy định tại điểm a, điểm b Khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi.

3. Người xuất cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi, không thuộc Danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu hoặc xuất khẩu có điều kiện theo quy định của pháp luật, được miễn thuế xuất khẩu không hạn chế định mức.

…”

Căn cứ vào quy định trên và thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xác định như sau: 3 chai rượu bạn của bạn nhập khẩu vào Việt Nam là 2,250 ml và đây là rượu có độ cồn dưới 20% nên theo quy định ở điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định trên thì định mức miễn thuế nhập khẩu trong trường hợp này chỉ là 2 lít. Tuy nhiên, mặc dù lượng rượu vượt quá 2 lít nhưng còn nguyên chai và lượng rượu vượt quá quy định chưa vượt quá 1 lít thì vẫn được miễn thuế nhập khẩu. Vì vậy, khi bạn của bạn nhập khẩu 3 chai rượu trên thì bạn của bạn được miễn thuế nhập khẩu.

 

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận