Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

360 lượt xem
Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? 
Ban biên tập
30-06-2020

Theo khoản 1 Điều 31 Luật Doanh nghiệp năm 2014, doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) khi doanh nghiệp có thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hồ sơ để doanh nghiệp đăng ký thay đổi các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được hướng dẫn cụ thể tại: Điều 40, Điều 41, Điều 42, Điều 43, Điều 45, Điều 46, Điều 47 của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 của Chính phủ về việc đăng ký doanh nghiệp; và khoản 14 Điều 1, khoản 15 Điều 1 của Nghị định số 108/2018/NĐ-CP ngày 23/08/2018 của Chính phủ Sửa đổi Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi. Cơ quan ĐKKD có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).[1]

Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của Tòa án hoặc Trọng tài thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:

a) Người đề nghị đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp gửi đề nghị đăng ký thay đổi đến Cơ quan ĐKKD có thẩm quyền trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày bản án hoặc quyết định có hiệu lực thi hành. Kèm theo đăng ký phải có bản sao bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực thi hành;

b) Cơ quan ĐKKD có trách nhiệm xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới theo nội dung bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực thi hành trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị đăng ký. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho người đề nghị đăng ký thay đổi biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

 


Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận