Xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và phương pháp trực tiếp

276 lượt xem

Theo tôi tìm hiểu thì theo quy định Điều 8 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 2008 của Quốc hội và Điểm a Khoản 2 Điều 6 của Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế thì “Doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ, trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng”. Tuy nhiên, theo tôi biết hiện nay có doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, có doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì lúc này việc xác định doanh thu trong thuế thu nhập doanh nghiệp có gì khác nhau không?

Ban biên tập
30-06-2020

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì:

“Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thực hiện theo quy định tại Điều 8 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

1. Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Đối với doanh nghiệp kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế thì doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp là doanh thu không có thuế giá trị gia tăng. Đối với doanh nghiệp kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng thì doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm cả thuế giá trị gia tăng”.

Theo quy định trên, doanh thu được xác định để tính thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo từng phương pháp có sự khác biệt nhất định:

i) Đối với doanh nghiệp kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế thì doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp là doanh thu không có thuế giá trị gia tăng.

ii) Đối với doanh nghiệp kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng thì doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

Do vậy, tùy từng doanh nghiệp áp dụng các phương pháp tính thuế GTGT khác nhau mà việc xác định doanh thu khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp là có sự khác nhau.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận