Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở tại doanh nghiệp
255 lượt xem
Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở tại doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Ban biên tập
14-01-2021
Theo Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP, quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở tại doanh nghiệp được thực hiện theo quy trình, thủ tục sau đây:
Thứ nhất, phải tiến hành thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động như thực hiện lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động (theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP) và nếu xét thấy cần thiết thì có thể đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y.
Thứ hai, phân tích về diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động và kết luận về vụ tai nạn lao động. Nêu rõ mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động cùng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn.
Thứ ba, sau khi thực hiện hai việc trên thì Đoàn Điều tra lao động cấp cơ sở tại doanh nghiệp phải lập Biên bản Điều tra tai nạn lao động, tiến hành tổ chức cuộc họp và lập Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động:
+ Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm:
- Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
- Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
- Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
- Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
- Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc (kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động) Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới những đối tượng sau:
- Người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn;
- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính;
- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng:
Trường hợp thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
(Mẫu Biên bản Điều tra tai nạn lao động và mẫu Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra lao động được quy định lần lượt tại Phụ lục IX và XI của Nghị định 39/2016/NĐ-CP).
Trên đây là quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở tại doanh nghiệp
Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.