Xác định phiếu biểu quyết của cổ đông trong công ty cổ phần

753 lượt xem
Phiếu biểu quyết của cổ đông trong công ty cổ phần được xác định như thế nào? 
Ban biên tập
24-07-2020

Quyền biểu quyết là quyền quan trọng của cổ đông công ty cổ phần. Thông qua việc bỏ phiếu tán thành hoặc không tán thành đối với nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, cổ đông được thể hiện được ý chí của mình về các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì chỉ những cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông, cổ phần ưu đãi biểu quyết và cổ phần ưu đãi khác theo quy định của Điều lệ công ty (Điều lệ quy định có quyền biểu quyết) thì cổ đông đó mới có quyền biểu quyết thông qua nghị quyết của Đại hội đông cổ đông.

Theo đó, số phiếu biểu quyết của các cổ đông trên được xác định như sau:

Thứ nhất, đối với cổ phần phổ thông: Mỗi cổ phần phổ thông có một phiếu biểu quyết.[1]

Thứ hai, đối với cổ phần ưu đãi, cụ thể:

- Cổ phần ưu đãi biểu quyết: Số phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết do Điều lệ công ty quy định. Cổ phần ưu đãi biểu quyết là cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phần phổ thông, cho nên Điều lệ công ty cổ phần sẽ quy định số phiếu biểu quyết lớn hơn 01 phiếu.[2]

- Cổ phần ưu đãi khác do Điều lệ công ty quy định: Số phiếu biểu quyết của loại CP ưu đãi này sẽ căn cứ vào quy định cụ thể của Điều lệ công ty cổ phần.[3]

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận