Khoản thu nhập phát sinh và khoản trợ cấp thôi việc chi trả cho người lao động đã nghỉ việc có tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động không?

243 lượt xem
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với một nhân viên (cá nhân Việt Nam), công ty tôi có chi trả cho nhân viên này một khoản thu nhập sau khi nhân viên nghỉ việc cùng với một khoản trợ cấp thôi việc theo quy định của của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Cho hỏi các khoản trên có tính vào thu nhập chịu thuế của nhân viên này không? Công ty tôi có phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN đối với các khoản trên không?
Ban biên tập
19-06-2020

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN,

+ Tại Khoản 2 Điều 2 quy định các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công:

“Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:

... b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.

... đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:

…”

+ Tại Điều 7 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6 Điều 25 Thông tư số 92/2015/TT-BTC) quy định căn cứ tính thuế đối với thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công của cá nhân cư trú:

“Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất, cụ thể như sau:

1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này trừ (-) các khoản giảm trừ sau:

a) Các khoản giảm trừ gia cảnh theo hướng dẫn tại Khoản 1, Điều 9 Thông tư này.

b) Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư này.

c) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học theo hướng dẫn tại Khoản 3, Điều 9 Thông tư này.

2. Thuế suất

Thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được áp dụng theo Biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Điều 22 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, cụ thể như sau:

…”

+ Tại Khoản 2 Điều 8 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6 Điều 25 Thông tư số 92/2015/TT-BTC) quy định xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công đối với cá nhân cư trú:

“a) Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 2 Thông tư này.

…”

+ Tại Khoản 1 Điều 25 quy định khấu trừ thuế:

“1. Khấu trừ thuế

.. .b) Thu nhập từ tiền lương, tiền công

.. .b.2) Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

.. .i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại Điểm c, đ, Khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

…”

Trường hợp công ty bạn có phát sinh các khoản chi trả cho người lao động là cá nhân cư trú sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động (người lao động đã nghỉ việc) thì công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trên tổng mức chi trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng trở lên. Riêng đối với khoản trợ cấp thôi việc nếu công ty thực hiện chi trả theo quy định của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội thì không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN. Khi khai quyết toán thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương tiền công, người lao động thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận