Chi phí phát sinh trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp có được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

369 lượt xem

Tôi và 3 người bạn cùng nhau thành lập công ty để kinh doanh. Tuy nhiên, khi chưa có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì tôi đã phải đi thuê nhà làm trụ sở công ty và thực hiện một số hợp đồng cho quá trình chuẩn bị thành lập công ty (sửa chữa và trang trí nơi làm văn phòng, đặt in bảng hiệu và thiết kế logo...). Xin hỏi, sau này khi công ty được chính thức thành lập thì các chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp có được trừ tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Ban biên tập
16-07-2020

Căn cứ Điều 19 Luật Doanh nghiệp số 2014:

“Điều 19. Hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp

1. Người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

2. Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định tại Khoản 1 Điều này, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác.

3. Trường hợp doanh nghiệp không được đăng ký thành lập thì người ký kết hợp đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều này chịu trách nhiệm hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.”

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính như sau:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng...”

Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định hướng dẫn:

“3. Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, chi phí mua để có và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, lợi thế kinh doanh không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.”

Theo các quy định trên, trường hợp Công ty bạn có các khoản chi phí phát sinh liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như bạn đã liệt kê (thuê nhà, sửa chữa trang trí văn phòng…), nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định (hóa đơn, chứng từ đứng tên bạn và bạn được ủy quyền), phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thì sau này công ty bạn sẽ được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh, tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Trong trường hợp các khoản chi phí phát sinh trước khi thành lập công ty nhưng không có văn bản ủy quyền cho bạn thực hiện chi hộ và không thực hiện thanh toán cho bạn thông qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên thì Công ty không được hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận