Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
182 lượt xem
Người lao động được
cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nào?
Ban biên tập
18-01-2021
Theo quy định tại Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014 bởi Luật số 46/2014/QH13), người lao động được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp bị mất.
Theo đó, người lao động bị mất thẻ bảo hiểm y tế để được cấp lại phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Ngoài ra, người lao động có thể đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thông qua hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia.
Lưu ý: Hình thức này chỉ áp dụng với người tham gia BHYT theo đơn vị sử dụng lao động.
Sau đó, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế.
Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người lao động tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.
Trên đây là các quy định về trình tự, thủ tục để người lao động được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế và lưu ý liên quan.
Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.