KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 917/QĐ-BTC NGÀY
29/4/2021 CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH
SỐ 468/QĐ-TTG NGÀY 27/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI
VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số 1652/QĐ-TCT ngày 23/11/2021 của Tổng cục Thuế)
I. Quan
điểm chỉ đạo
1. Lấy
người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức,
viên chức và cơ quan Thuế để giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là
việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ
thông tin.
2. Đẩy mạnh
thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay
đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình
thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số,
ngành tài chính số.
3. Bảo đảm
tính khả thi, hiệu quả; đẩy mạnh việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành
chính công thuộc lĩnh vực Thuế mà cơ quan Thuế không nhất thiết phải thực hiện
cho doanh nghiệp cho các tổ chức xã hội đảm nhiệm.
II. Mục
tiêu
1. Mục
tiêu tổng quát
Đổi mới
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính thuộc lĩnh vực Thuế theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính,
gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp
phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, Bộ
Tài chính số, ngành Thuế số, nền kinh tế số, xã hội số.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Năm
2021
- Hướng dẫn
cơ quan Thuế các cấp, các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế tổ chức thực hiện các quy
định của pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính mới ban hành.
- Thực hiện
kết nối cơ sở dữ liệu ngành Thuế với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông
tin một cửa điện tử Bộ Tài chính, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và
đăng ký doanh nghiệp phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hóa hồ
sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ
phận Một cửa.
- Hoàn
thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối
thiểu tương ứng 40% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tổ chức
triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính tại Bộ phận Một cửa.
- Phối hợp
với bộ, ngành để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
2.2. Năm
2022
- Hoàn
thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm
quyền giải quyết của cơ quan Thuế các cấp để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ
liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tối thiểu
30% người nộp thuế khi thực hiện thủ tục hành chính thuế không phải cung cấp
lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công
thủ tục hành chính (trước đó) hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó đã được cơ
quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu.
- Giảm thời
gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình
còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.
2.3. Năm
2023-2025
- Hoàn
thành kết nối, chia sẻ dữ liệu ngành Thuế với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ
thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính phục vụ cho việc cắt giảm, đơn
giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành
chính tại Bộ phận Một cửa.
- Tăng tỷ
lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến
khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử.
- 80% người
dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các
thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục
hành chính (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục
hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà
nước kết nối, chia sẻ.
- Tăng năng
suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua
việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong
quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Giảm thời gian
chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt
giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm
2025.
- Điện tử
hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ,
công chức công khai, minh bạch, hiệu quả.
- Mức độ
hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối
thiểu 95% vào năm 2025.
III.
Nhiệm vụ
Để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được Bộ Tài chính giao tại kế hoạch ban hành kèm
theo Quyết định số 917/QĐ-BTC, Tổng cục Thuế cần tập trung triển khai các nhiệm
vụ sau:
1. Hoàn
thiện văn bản chỉ đạo, triển khai kế hoạch
2. Hoàn
thiện quy trình hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế
3. Gắn kết
việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế với quá
trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở hình
thành dữ liệu đầy đủ, chính xác.
4. Đổi mới
tổ chức quản lý, kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong chuẩn
bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông.
5. Mở rộng
việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc
vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
6. Nâng cao
tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận
Một cửa.
7. Đổi mới
việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian
thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
(Chi
tiết các nhiệm vụ tại Phụ lục kèm theo)
IV. Tổ
chức thực hiện
1. Căn cứ
nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục
Thuế triển khai thực hiện.
2. Báo cáo
kết quả thực hiện kế hoạch
Định kỳ
ngày 20 tháng cuối cùng của quý, các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo tiến độ, kết quả thực
hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì tại kế hoạch này về Vụ Tuyên truyền và Hỗ
trợ NNT để tổng hợp gửi Văn phòng - Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính (lồng
ghép trong báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại điểm
c, khoản 3, Mục IV Kế hoạch hành động ban hành kèm theo Quyết định 917/QĐ-BTC
ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính.