Nghị quyết 84/NQ-CP Về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19
84/NQ-CP
Nghị quyết
Còn hiệu lực
29-05-2020
29-05-2020
CHÍNH
PHỦ | CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
84/NQ-CP | Hà
Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2020 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN
CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ
AN TOÀN XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19
CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành
Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên
cơ sở thống nhất tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2020 về nội dung
các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc
đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh
đại dịch Covid-19; đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số
3218/TTr-BKHĐT ngày 18 tháng 5 năm 2020,
QUYẾT NGHỊ:
Tiếp tục
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn
đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã
được Quốc hội đề ra thông qua các nhiệm vụ, giải pháp như sau:
I.
NGUYÊN TẮC
1. Thực
hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quan điểm, định hướng của
đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc
gia phòng, chống dịch Covid-19.
2. Vận
động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả
nước chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch
gây ra, quyết liệt thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đề ra theo Kết luận của
Trung ương và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.
3. Động
viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, nâng cao hiệu quả
làm việc, sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch bệnh. Xử lý nghiêm, kịp
thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực,
trình độ, suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, thao túng, chi
phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của pháp luật. Khắc phục triệt để
tình trạng trì trệ, thiếu trách nhiệm tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa
phương trong thời gian qua, đặc biệt ở cấp cơ sở.
4. Khẩn
trương hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung ngay các văn bản pháp luật để
khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách,
đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư
phục vụ phát triển đất nước. Thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm
quyền; kịp thời báo cáo các cấp những vấn đề vượt thẩm quyền để khai thông
nguồn lực cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy đầu tư.
5.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách hiện hành nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ
cho doanh nghiệp và người dân nhưng vẫn bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Việc hỗ
trợ phải đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi
chính sách; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia. Thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, cắt
giảm, hạn chế các cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm 2020, không thanh tra
ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu
hiệu vi phạm. Chuyển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm, xử lý nghiêm các
đối tượng lợi dụng, vi phạm quy định trong quá trình thực hiện các chính sách.
6. Quyết
liệt đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị
quan trọng để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo
đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động
sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư
xã hội khác.
II.
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1.
Các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ:
a) Tiếp
tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi
dịch Covid-19
- Không
hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật
theo đúng Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Hội nghị lần thứ
5 Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XII.
- Giảm
15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp
đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng
năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Miễn
phí bảo lãnh phát sinh trong năm 2020 đối với các khoản vay được Chính phủ bảo
lãnh cho các doanh nghiệp hàng không còn dư nợ đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.
- Giảm
50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với
các chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9 năm 2020; áp dụng mức giá
tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà
nước quy định khung giá từ tháng 3 cho đến hết tháng 9 năm 2020.
- Giảm
2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và
vừa từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Giảm
50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết
năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
- Gia
hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp
trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 năm 2020; thời gian
gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2020. Nghiên cứu sửa đổi
quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.
- Cấp
phép thí điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển
khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có
giá trị nhỏ (Mobile money).
- Cho
phép các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật
cao là người nước ngoài làm việc trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt
Nam, được nhập cảnh vào Việt Nam để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch. Nghiêm cấm
phân biệt, kỳ thị người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
- Gia
hạn giấy phép lao động cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động
kĩ thuật là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp; cấp giấy phép
lao động mới cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là
người nước ngoài để thay thế cho những người không được nhập cảnh hoặc không
nhập cảnh trở lại Việt Nam.
- Cắt
giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của
các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế,
kinh phí thực hiện năm chủ tịch ASEAN 2020 và các hoạt động ngoại giao quốc gia
khác của Bộ Ngoại giao) và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của
năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết.
- Cho
phép các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 là
khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Tăng
cường thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, cung
cấp thông tin thiết yếu khác.
b) Thu
hút vốn đầu tư toàn xã hội
- Các
bộ, cơ quan trung ương, địa phương:
+ Khẩn
trương đẩy nhanh tiến độ xem xét, giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo
đề xuất của doanh nghiệp; tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải
quyết; chủ động khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối
với các vấn đề vượt thẩm quyền.
+ Hướng
dẫn xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh
doanh, đảm bảo mục tiêu kép: phòng, chống dịch tốt và tạo điều kiện cho doanh
nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn phù hợp với các biện pháp phòng,
chống dịch Covid-19 theo giai đoạn.
+ Chuẩn
bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để thu hút nguồn lực đầu tư mới như: công
tác quy hoạch; hạ tầng; công tác đào tạo nguồn nhân lực; đảm bảo về năng lượng;
cải cách thủ tục hành chính.
+ Đẩy
mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy định về phòng chống dịch
Covid-19.
+ Chủ
động nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy
khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất
kinh doanh.
+ Nâng
cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán
bộ ở vị trí thực thi chính sách; chấm dứt tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu;
phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.
- Thanh
tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết
số 35/NQ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020 và các Chỉ thị số: 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm
2017, 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, rà soát lại
kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra
trong thời kỳ dịch bệnh, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương pháp
tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với những dự án đã thanh tra, khẩn trương hoàn
thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
c) Đẩy
mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công
- Cho
phép không áp dụng quy định tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư đối với dự án khởi
công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và được bố trí vốn từ
kế hoạch đầu tư công năm 2020.
- Tiếp
tục rà soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo gỡ kịp thời các
rào cản khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.
- Tháo
gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP
ngày 14 tháng 8 năm 2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
- Cho
phép giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn
2016-2020 để thực hiện các chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng
dân tộc thiểu số và miền núi và đề án phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc
thiểu số rất ít người theo các Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm
2016 và số 2086/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ theo
tổng mức vốn cho từng địa phương. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân bổ
để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành cụ thể.
2.
Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định các nội
dung sau:
a) Quy
định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy
định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26 tháng 9 năm 2018 đến hết ngày
31 tháng 12 năm 2020.
b) Miễn
tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để
sản xuất, kinh doanh trong năm 2020.
c) Giảm
30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ
và siêu nhỏ để hỗ trợ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
d) Giao
Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 giữa các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong phạm vi tổng số vốn ngân sách trung
ương năm 2020 đã được Quốc hội quyết định.
đ) Ban
hành Nghị quyết về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với một số dự án thuộc
đường cao tốc Bắc - Nam phía đông từ hình thức đầu tư theo phương thức đối tác
công tư sang đầu tư công.
e) Cho
phép áp dụng một số quy định tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Xây dựng có hiệu lực kể từ ngày thông qua Luật:
- Miễn
giấy phép xây dựng đối với công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng
theo phân cấp thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở hoặc đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư
xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng;
- Bãi bỏ
thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng và phân cấp cho Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
3.
Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Bộ
Tài chính:
- Chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất việc miễn,
giảm các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác
động của dịch bệnh Covid-19. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Chủ
động xây dựng và lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương về Nghị định ban hành
Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực thi Hiệp
định EVFTA theo trình tự thủ tục rút gọn để kịp thời ban hành ngay khi Hiệp định
có hiệu lực.
- Báo
cáo Chính phủ tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08
tháng 4 năm 2020 trong tháng 5 năm 2020, trong đó có xem xét việc điều chỉnh
thời gian gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, tiền
thuê đất, bổ sung sắc thuế, đối tượng thụ hưởng chính sách gia hạn thời gian
nộp thuế đối với báo chí, xuất bản và các đối tượng khác chịu tác động tiêu cực
của đại dịch Covid-19.
- Xem
xét gia hạn thời hạn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); chấp nhận
C/O sử dụng chữ ký, con dấu điện tử hoặc bản chụp/bản scan C/O để nộp cơ quan
hải quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
- Nghiên
cứu, trình cấp có thẩm quyền giảm tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp sản xuất,
trực tiếp nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định bị cơ quan hải quan ấn định
thuế giá trị gia tăng và đã nộp đủ số tiền thuế giá trị gia tăng bị ấn định
trước ngày 01 tháng 3 năm 2020 nhưng còn nợ tiền chậm nộp.
- Thống
nhất mã số HS hàng hóa xuất nhập khẩu (danh mục hàng hóa, mã hồ sơ) phù hợp với
các nước khác, nhất là khối EU để giảm bớt khó khăn khi áp mã thuế, bảo đảm
kiểm soát được việc kê khai thống nhất.
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan đề
xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ từ ngân sách trung ương năm
2020 cho cơ quan báo chí để: thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh
Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết
này; thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị khác của quốc gia,
ngành, lĩnh vực và cung cấp thông tin thiết yếu cho xã hội.
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương
liên quan xây dựng các giải pháp huy động nguồn lực để đẩy mạnh việc xây dựng Chính
phủ điện tử; trong đó ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển các nền tảng dùng
chung trong năm 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2020.
- Giải
ngân kế hoạch vốn nước ngoài năm 2020 cho các dự án theo đúng cơ chế tài chính
đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định. Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo
cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư tình hình giải ngân vốn
đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
b) Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam:
- Tiếp
tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động để có
điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay
mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.
- Tiếp
tục thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2020, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi,
phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới; tăng cường triển khai các chương trình,
sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để góp phần duy trì, phục hồi hoạt động
sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng cho vay đối
với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Xem xét, điều chỉnh phù hợp tỷ lệ trích lập
dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích
các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
- Chỉ
đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai ngay chính sách cho vay nhà ở xã
hội sau khi được phân bổ 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất theo quy định tại
Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020.
c) Bộ
Công Thương:
- Thực
hiện các biện pháp nhằm khắc phục sự gián đoạn nguồn cung nguyên liệu đầu vào
cho sản xuất kinh doanh; đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến
thương mại, tìm kiếm thị trường mới đối với các mặt hàng đang bị hủy hoặc giãn
tiến độ giao hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh; tận dụng cơ hội từ các hiệp định
thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP.
- Triển
khai các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
của doanh nghiệp trong nước, tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa
lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và
sản phẩm của Việt Nam.
- Tổ
chức kiểm soát giá bán của chuỗi cung ứng lợn thịt và thịt lợn trên thị trường.
Tăng cường kết nối giữa các khâu trong hệ thống phân phối mặt hàng thịt lợn để
giảm bớt các chi phí trung gian không cần thiết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, vận
chuyển, kinh doanh thịt lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch nhằm ngăn
chặn lây lan dịch bệnh trong nước. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong việc cân đối cung
cầu một số mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá cả thị trường trong nước và phục vụ
xuất khẩu.
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn địa phương
trong việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới
Việt Nam - Trung Quốc khi đã đáp ứng đủ quy định tại Nghị định số
112/2014/NĐ-CP và bảo đảm tối đa công tác phòng chống dịch bệnh.
- Theo
dõi sát nhu cầu nhập khẩu nông sản của thị trường thế giới để kịp thời tận dụng
cơ hội từ các thị trường này. Phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương liên quan và Hiệp hội Lương thực Việt Nam bảo đảm sản lượng gạo dự trữ,
tiêu dùng trong nước, xuất khẩu ở mức hợp lý; bình ổn giá lúa gạo nội địa, bảo
đảm an ninh lương thực.
- Phối
hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ,
sớm hoàn thành các dự án bảo đảm năng lượng quốc gia như: Nhà máy Nhiệt điện
Thái Bình 2; Nhiệt điện Long Phú I, Nhiệt điện Sông Hậu I,...
- Đảm
bảo cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt; bảo đảm an toàn, an ninh
năng lượng quốc gia và phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước trong thời gian
tới.
- Phát
động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong
nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
d) Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung
ương và địa phương:
- Thực
hiện các biện pháp bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao năng lực chế biến sản
phẩm nông, lâm sản, xác nhận xuất xứ và nguồn gốc sản phẩm, xuất khẩu sản phẩm
nông sản chính ngạch sang các thị trường, nhất là Trung Quốc.
- Kiểm
soát chặt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả lợn Châu
Phi. Đẩy nhanh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn trong
nước; đề xuất số lượng nhập khẩu thịt lợn, bảo đảm lợi ích người chăn nuôi và
người tiêu dùng; hỗ trợ người chăn nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn.
- Làm
tốt công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, kịp thời đưa ra khuyến cáo và cảnh
báo, hạn chế thấp nhất thiệt hại, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản bền vững.
- Chỉ
đạo triển khai quyết liệt các biện pháp để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối
với hàng thủy sản Việt Nam. Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến
độ một số dự án trọng điểm chế biến nông lâm sản như: Nhà máy chế biến rau quả
của Doveco tại Sơn La, Nhà máy dừa Vina T&T Kim Thanh 4 tại Bến Tre,...;
đẩy mạnh công suất các nhà máy chế biến hiện có để phục vụ nhu cầu nội địa và
xuất khẩu.
- Phối
hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục liên quan
đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa ở các dự án đầu tư công.
- Phối
hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các địa phương sử dụng vốn từ Quỹ hỗ trợ
phát triển hợp tác xã có hiệu quả, giúp các hợp tác xã chịu ảnh hưởng của dịch
bệnh.
đ) Bộ
Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp, lộ trình triển khai
thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đảm bảo triển khai được
ngay sau khi Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư; hoàn thiện thủ tục
đầu tư để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam theo trình tự, thủ tục của Luật đầu tư công số 39/2019/QH14.
e) Bộ Kế
hoạch và đầu tư:
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương liên quan tổng hợp
báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn và kiến nghị của cộng đồng doanh
nghiệp; đôn đốc, phối hợp với các cơ quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc
cho doanh nghiệp.
- Chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đánh giá tác động của dịch bệnh đến tăng
trưởng kinh tế và việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm
2020; kịp thời báo cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị, Quốc hội trong trường
hợp cần thiết.
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ và cơ quan liên quan xây dựng theo trình tự, thủ tục
rút gọn Nghị định của Chính phủ sửa đổi các quy định có liên quan đến khởi sự
kinh doanh để thực hiện liên thông, cắt giảm các thủ tục không cần thiết trong
thành lập doanh nghiệp.
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng đề án về các giải pháp
phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch
chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản
xuất ô tô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Báo
cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban
thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định việc cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu
tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương đến ngày 30 tháng 9 năm 2020 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn
ngân sách trung ương đã được giao từ đầu năm 2020 để điều chỉnh cho các dự án
quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ, có khả năng giải ngân nhanh vốn đầu
tư nguồn ngân sách trung ương năm 2020 và các dự án khẩn cấp như ứng phó với
biến đổi khí hậu, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trong tháng 10 năm 2020, kể cả
việc điều chuyển vốn sang các Bộ, cơ quan, địa phương khác
- Trình
Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân
sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư
vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 theo đề xuất của bộ, cơ quan trung ương và địa
phương, hoàn thành trước ngày 31 tháng 5 năm 2020.
- Trình
Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương
năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có
tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn để thực hiện trên cơ sở đề nghị
của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính báo cáo
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư một số dự án khẩn cấp phòng,
chống và giảm nhẹ ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn đối với khu vực Nam Trung Bộ,
Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long,… từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương
năm 2020 và các nguồn vốn hợp pháp khác vào thời điểm thích hợp, bảo đảm phù
hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
- Hằng
tháng, công khai tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm
2020 của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương trên trang điện tử Chính
phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư và phương tiện thông tin đại chúng.
g) Bộ
Xây dựng:
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan dự thảo Nghị
quyết của Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc (Đối với các nội dung thuộc thẩm
quyền của Chính phủ) trong quá trình thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP,
trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 5 năm 2020; tăng cường hướng dẫn,
đôn đốc các bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong quá trình thực hiện Nghị
định số 68/2019/NĐ-CP.
- Ban
hành Thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn để sửa đổi, bổ sung các Thông tư
hướng dẫn Nghị định số 68/2019/NĐ-CP trong tháng 5 năm 2020.
- Chủ trì,
phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương rà soát, lựa chọn, tổng hợp danh mục các dự án nhà ở xã
hội đang triển khai dở dang, có thể tiếp tục triển khai trong năm 2020 để các
ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo quy định tại Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý
nhà ở xã hội và danh mục các dự án nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp để
Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của
Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá
thấp (căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20
triệu đồng/m2), trình Chính phủ trong Quý 3 năm 2020.
h) Bộ Tư
pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát những bất cập,
chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp, nhất là về hoàn thiện khung pháp lý để quản lý có hiệu quả
hoạt động thanh toán, thanh toán điện tử, cho vay ngang hàng; ngăn chặn tình
trạng nhà đầu tư nước ngoài lách luật, góp vốn dưới 51% để không phải làm thủ
tục đăng ký đối với nhà đầu tư nước ngoài trong các dự án có tài sản là đất
đai; trình cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường, Luật
đất đai.
i) Bộ Y
tế:
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo đẩy mạnh sản
xuất khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và các vật tư, thiết bị y tế để đáp
ứng đủ nhu cầu sử dụng và dự phòng trong nước và xuất khẩu; đơn giản hóa thủ
tục thẩm định cho phép sản xuất, xuất nhập khẩu và điều kiện xuất khẩu khẩu
trang, trang phục bảo hộ, thiết bị y tế,…
- Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan quy định các tiêu chuẩn, điều kiện
về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm bảo vệ
sức khỏe cho người lao động trong thời gian dịch bệnh.
k) Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đẩy mạnh
hoạt động xúc tiến du lịch cấp quốc gia; chỉ đạo việc tổ chức các giải đấu thể
thao bảo đảm an toàn; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp về du lịch xây dựng
và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa; tăng cường truyền thông, quảng
bá, tiếp thị, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách trong nước và quốc
tế (trước mắt tập trung thu hút khách du lịch từ các quốc gia đã kiểm soát được
dịch bệnh); phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương đưa Quỹ Hỗ trợ phát triển du
lịch vào hoạt động.
l) Bộ
Giáo dục và đào tạo:
- Chủ
trì, phối hợp với các địa phương nghiên cứu bổ sung kinh phí hỗ trợ xây dựng
bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung để các cơ sở giáo dục tổ chức giảng
dạy, học tập trực tuyến.
- Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất phương án miễn, giảm học phí cho
các cấp học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông vào các quý II và III năm
2020.
m) Bộ
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và
các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí
đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ chủ
trương bảo vệ sức khỏe nhân dân; đấu tranh với các hoạt động đưa tin sai sự
thật, gây hoang mang trong nhân dân; tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh, hỗ trợ nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy
giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh dịch Covid-19.
n) Bộ
Ngoại giao:
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm giữ
vững và phát triển các quan hệ đối ngoại, có kế hoạch, phương án cụ thể, phù
hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 và phát huy, củng cố vai trò
của Việt Nam trên trường quốc tế.
- Phối
hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế xem xét cấp thị thực cho các chuyên gia, nhà quản
lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật người nước ngoài trong các dự án đầu tư,
kinh doanh tại Việt Nam.
o) Bộ
Công an:
- Chủ trì,
phối hợp với các địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường an ninh ổn định để nhà đầu tư, doanh
nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.
- Chủ
trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế áp dụng thủ tục nhập cảnh cho các
chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài làm
việc trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, được nhập cảnh vào Việt
Nam để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bảo
đảm an ninh, an toàn tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất; bảo
đảm an toàn, hạn chế việc kỳ thị người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt
Nam.
- Duy
trì, đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa, trấn áp
các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm ma túy, tội
phạm có tổ chức, các hành vi lừa đảo; tội phạm giết người, cướp của, cướp giật.
p) Bộ
Lao động - Thương Binh và Xã hội:
- Hướng
dẫn các cơ quan trực thuộc việc gia hạn giấy phép lao động cho các chuyên gia,
nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài đang làm việc
tại các doanh nghiệp; cấp giấy phép lao động mới cho các chuyên gia, nhà quản
lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài để thay thế cho những
người không được nhập cảnh hoặc không nhập cảnh trở lại Việt Nam.
- Xây
dựng các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động
để hỗ trợ thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh thay đổi trong dịch bệnh.
q) Ủy
ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương
chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án bảo đảm năng lượng quốc gia
như: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Nhiệt điện Long Phú I, Nhiệt điện Sông Hậu
I,...
r) Ủy
ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính triển khai hướng dẫn các địa
phương thực hiện chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc
thiểu số và miền núi và hỗ trợ đề án phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc
thiểu số rất ít người theo các Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm
2016 và số 2086/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
s) Tổ
công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật khẩn
trương rà soát các vướng mắc về thể chế, nhất là về đầu tư, sản xuất kinh
doanh..., sớm đề xuất giải pháp sửa đổi, hoàn thiện để tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các nội
dung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã được các cơ quan thống nhất,
bảo đảm đúng quy định, thẩm quyền và hài hòa với khả năng cân đối của ngân sách
Nhà nước.
t) Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân động
viên các thành viên và cộng đồng doanh nghiệp và tăng cường giám sát thực hiện,
phản biện chính sách, kịp thời đóng góp ý kiến cho Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ.
u) Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Đánh
giá tác động của dịch Covid-19 đến tăng trưởng kinh tế và việc thực hiện các
chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của địa phương; kịp thời báo cáo
Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
- Chủ
động xây dựng các phương án, kịch bản bảo đảm: hoạt động sản xuất, kinh doanh,
hỗ trợ doanh nghiệp; cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, bình ổn giá và thị
trường.
- Rà
soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn
sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn
đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.
- Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp hoặc dự án hoạt động: trong vòng 03 ngày kể
từ khi nhận được văn bản đề nghị của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc doanh
nghiệp, kèm theo danh sách nhập cảnh vào Việt Nam (với các thông tin về: tên,
ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu, vị trí công tác, thời gian dự kiến
vào Việt Nam, thời gian và địa điểm lưu trú, số Giấy phép lao động (nếu có),
cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam) phải có văn bản trả lời, đồng thời gửi: cơ
quan nhập cảnh (Công an hoặc Quốc phòng) nơi cửa khẩu dự kiến nhập cảnh để xem
xét cho phép nhập cảnh; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
nơi dự kiến nhập cảnh và nơi cách ly để phối hợp, hỗ trợ và giám sát việc cách
ly. Các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật được nhập cảnh
phải thực hiện việc cách ly tập trung dưới sự giám sát của chính quyền, cơ quan
y tế nơi tổ chức cách ly. Chính quyền địa phương nơi chuyên gia làm việc phải
giám sát về y tế trong thời gian quy định đối với các chuyên gia hết thời gian
cách ly về làm việc tại địa bàn.
v) Các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
- Tiếp
tục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong
sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy đầu tư tại các kết luận, thông báo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị quyết của
Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
- Tập
trung lựa chọn, tái cấu trúc quy trình, cung cấp trên môi trường điện tử các
thủ tục hành chính có nhu cầu lớn, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân,
doanh nghiệp kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; ban hành và
triển khai Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn
2020-2025 theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện
cấp bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; hoàn thành kết nối thanh toán
trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính trên Cổng
Dịch vụ công Quốc gia trước ngày 30 tháng 6 năm 2020.
- Tiếp
tục rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng
mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ
quan mình; quyết liệt đẩy nhanh việc phê duyệt hồ sơ các dự án đầu tư còn đang
tồn đọng; có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể
suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý
công vụ. Tập trung triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020
của Chính phủ; khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn
giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020.
- Tiếp
tục đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc
trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp
chính quyền; chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành
bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP; đẩy mạnh hình thức
họp trực tuyến; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Cử đầu
mối và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị của người dân và doanh
nghiệp để kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Tổ chức
tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
- Người
đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương, địa phương rà soát lại từng nhiệm vụ, biện
pháp để tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, nhất là thu hút đầu tư phát
triển, đẩy nhanh tiến độ xử lý, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để
phục hồi và phát triển nền kinh tế.
- Tập
trung phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện tốt Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2019 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tín
dụng đen để tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, an ninh, an toàn cho các
doanh nghiệp tin tưởng, an tâm sản xuất, kinh doanh.
- Tiết
kiệm, giảm dự toán chi thường xuyên, thu hồi về ngân sách Nhà nước dành nguồn
cho các nhiệm vụ cấp bách khác.
- Trước
ngày 30 tháng 6 năm 2020, hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch Đầu tư vốn
ngân sách Nhà nước năm 2020 cho các dự án.
- Tập
trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020
(bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang).
- Chỉ đạo
chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình
kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định
về phòng, chống dịch.
- Ban
hành kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền
bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu..., đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự
án.
- Ban
hành kế hoạch giải ngân cho từng chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ
giải ngân của từng dự án, trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết,
xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung
vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án
theo thẩm quyền.
- Phân
công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế
hoạch giải ngân của từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự
án. Kết quả giải ngân của từng dự án được phân công theo dõi là căn cứ chủ yếu
để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020. Trường hợp không hoàn thành kế
hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người
đứng đầu, cá nhân liên quan; trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới
100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu
tư dự án và các cá nhân liên quan năm 2020.
- Chỉ
đạo chủ đầu tư hoàn thành việc thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây
dựng cơ bản của các dự án được giao kế hoạch trong năm 2020 trong tháng 5 năm
2020; đến hết tháng 8 năm 2020 giải ngân toàn bộ số vốn kéo dài các năm 2018,
2019 sang năm 2020; hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án quy mô lớn, quan trọng
chậm nhất trong tháng 6 năm 2020; thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư
cho dự án trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo
quy định.
- Chủ
động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 và báo
cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm
2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có
tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Tổ
chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch. Kiên quyết xử lý
nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm
quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao,
thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán
bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề
nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn
đầu tư công, đấu thầu. Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu
tư công như thông thầu, gian lận, cản trở, hối lộ, can thiệp bất hợp pháp...
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ
Tài chính:
a) Chủ
trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định
của Chính phủ để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế quy định tại các Nghị định liên
quan theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tạo hành lang pháp lý để triển khai
các nội dung quy định tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này, bảo đảm kịp
thời, công khai, minh bạch, chỉ hỗ trợ các đối tượng khó khăn, chịu ảnh hưởng
của dịch Covid-19, không hỗ trợ đối tượng không tự nguyện tham gia.
b) Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương rà soát, trình Thủ
tướng Chính phủ quyết định đối với nội dung về giảm tiền thuê đất quy định tại
tiết a, điểm 1 mục II Nghị quyết này.
c) Hướng
dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương triển khai thực hiện quy định về
cắt, giảm kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm chi
thường xuyên tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này.
d) Hướng
dẫn hạch toán các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch
Covid-19 vào chi phí hợp lý được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp
tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này.
đ) Chủ
trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ theo
trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thừa ủy quyền
Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về
nội dung tại tiết a điểm 2 mục II Nghị quyết này.
e) Chủ
trì, phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trước khi Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt
Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về việc bổ sung vào
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và nội dung dự thảo Nghị quyết
của Quốc hội về việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020
đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
2. Bộ
Giao thông vận tải:
a) Phối
hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn và theo thẩm quyền tổ chức thực hiện các chính
sách về giá dịch vụ hàng không quy định tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này
bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, chỉ hỗ trợ các đối tượng khó khăn, chịu
ảnh hưởng của dịch Covid-19.
b) Chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về nội dung tại tiết đ điểm 2 Mục II
Nghị quyết này. Trường hợp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ của dự án và thúc đẩy
giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 41/NQ-CP
ngày 09 tháng 4 năm 2020, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số
147/TB-VPCP ngày 07 tháng 4 năm 2020, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét
đưa các dự án thành phần vào trường hợp được áp dụng quy định tại điều 22 Luật
đấu thầu.
3. Bộ Kế
hoạch và đầu tư:
a) Hướng
dẫn triển khai chính sách cho vay từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa quy
định tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này, bảo đảm kịp thời, công khai, minh
bạch.
b) Thừa
ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội giao Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020
giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong phạm vi tổng số vốn ngân
sách trung ương năm 2020 đã được Quốc hội quyết định tại tiết d điểm 2 mục II
Nghị quyết này.
4. Bộ
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên
quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội
về nội dung tại tiết b điểm 2 mục II Nghị quyết này.
5. Bộ
Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội
về nội dung tại tiết e điểm 2 mục II Nghị quyết này.
6. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng kế hoạch để thực hiện hiệu quả, thực chất các
nội dung tại tiết b điểm 3 Mục II Nghị quyết này.
7. Văn
phòng Chính phủ:
- Đôn
đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp liên quan đến cắt giảm
các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đổi mới lề lối và phương thức làm
việc trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại tiết v điểm 3 mục II
Nghị quyết này.
- Chủ trì,
phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các cơ quan, địa phương có liên quan xây
dựng đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ,
không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm
thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp,
trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2021.
8. Thanh
tra Chính phủ hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện nội
dung về tạm dừng việc thanh tra theo kế hoạch; chỉ thực hiện việc thanh tra
trong trường hợp đặc biệt được giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong
thời gian dịch Covid-19 diễn ra, không thanh tra ngoài kế hoạch tại tiết b điểm
1 mục II Nghị quyết này.
9. Các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung quán triệt thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp quy định tại tiết b điểm i và điểm 3 mục lI Nghị quyết này, khẩn
trương có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển
khai thực hiện; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp tại Nghị quyết
này; tuyệt đối tránh xin cho, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp; chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xử lý những vướng mắc
phát sinh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối
với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, trì
trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
10. Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành
viên, Tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chịu trách nhiệm trực
tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai và kết quả thực
hiện Nghị quyết này./.
| TM.
CHÍNH PHỦ |