Mua nông sản của người nông dân không xuất hóa đơn đỏ có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

2.2K lượt xem

Tôi là chủ một nhà hàng tồn tại dưới hình thức là công ty TNHH 1 thành viên. Nhà hàng của tôi thường xuyên mua rau, củ, quả từ một số nông dân ở Củ Chi vì đây là những hộ gia đình chuyên trồng rau sạch mà tôi tin cậy. Tuy nhiên, vì chỉ là hộ gia đình trồng rau cải để bán nên họ không có hóa đơn xuất cho nhà hàng khi nhà hàng mua rau, củ, quả của họ. Vậy xin hỏi nhà hàng tôi cần làm gì để những khoản chi này được cơ quan thuế chấp nhận là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

 

Ban biên tập
02-07-2020

 

Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính:

“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/thu nhập doanh nghiệp kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;

- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;

- Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế”.

Theo quy định trên thì đối với mặt hàng nông sản của người sản xuất trực tiếp bán ra mà không có hóa đơn thì doanh nghiệp phải lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/thu nhập doanh nghiệp kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC và phải kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng. Nếu doanh nghiệp không lập bảng kê thu mua hàng hóa theo mẫu hoặc không kèm theo chứng từ chứng minh cho việc mua hàng thì khoản chi đó sẽ không được tính là chi phí hợp lý khi kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Như vậy, để doanh nghiệp của bạn có thể kê khai chi phí mua nguyên liệu nông sản mua từ người nông dân sản xuất, trồng trọt mà không có hóa đơn, doanh nghiệp cần kê khai theo Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/thu nhập doanh nghiệp kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC và phải kèm chứng từ thanh toán cho người bán hàng bao gồm:

- Hợp đồng mua bán hàng hóa

- Chứng từ thanh toán

- Biên bản bàn giao hàng hóa

Bảng kê trên phải do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền ký và chịu trách nhiệm. Giá mua hàng hóa trên bảng kê phải tương đương giá trên thị trường. Trường hợp giá mua hàng hóa trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận