Có được chuyển lỗ từ hoạt động kinh doanh bất động sản sang các khoản thu nhập khác khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

2K lượt xem

Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Hiện nay công ty tôi bị lỗ trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động sản, công ty tôi còn kinh doanh các mảng khác như: dịch vụ tư vấn đầu tư bất động sản, hoạt động trang trí nội thất và cung cấp vật liệu xây dựng. Vậy công ty tôi có thể chuyển phần lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản vào các khoản thu nhập khác để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Ban biên tập
06-07-2020

Theo quy định tại Khoản 10 Điều 1 của Luật số 32/2013/QH13 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì việc chuyển lỗ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp được thực hiện như sau:

- Doanh nghiệp có lỗ được chuyển lỗ sang năm sau; số lỗ này được trừ vào thu nhập tính thuế. Thời gian được chuyển lỗ không quá năm năm, kể từ năm tiếp theo năm phát sinh lỗ.

- Doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư sau khi đã thực hiện bù trừ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Luật thuế TNDN năm 2008 nếu còn lỗ và doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản được chuyển lỗ sang năm sau vào thu nhập tính thuế của hoạt động đó. Thời gian chuyển lỗ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật thuế TNDN năm 2008 (Sửa đổi 2013).

Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh mà có phát sinh lỗ thì được chuyển lỗ sang năm sau, số lỗ này được trừ vào thu nhập tính thuế. Thời gian được chuyển lỗ không quá năm năm, kể từ năm tiếp theo năm phát sinh lỗ.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 218/2013/NĐ-CPviệc xác định lỗ và chuyển lỗ được thực hiện như sau:

- Lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế là số chênh lệch âm (-) về thu nhập tính thuế chưa bao gồm các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước chuyển sang được xác định theo công thức: Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - (Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định)

- Doanh nghiệp có lỗ thì được chuyển lỗ sang năm sau, số lỗ này được trừ vào thu nhập chịu thuế. Thời gian được chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

- Lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản) sau khi đã thực hiện bù trừ với thu nhập chịu thuế của hoạt động này hoặc bù lỗ theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 218/2013/NĐ-CPnếu còn lỗ và doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản được chuyển lỗ sang năm sau vào thu nhập tính thuế của hoạt động đó, thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

Trong khi đó, Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP có quy định rằng: “Doanh nghiệp có nhiều hoạt động kinh doanh thì thu nhập chịu thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh là tổng thu nhập của tất cả các hoạt động kinh doanh. Trường hợp nếu có hoạt động kinh doanh bị lỗ thì được bù trừ số lỗ vào thu nhập chịu thuế của các hoạt động kinh doanh có thu nhập do doanh nghiệp tự lựa chọn. Phần thu nhập còn lại sau khi bù trừ áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của hoạt động kinh doanh còn thu nhập.

Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế. Trường hợp chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản), chuyển nhượng bất động sản nếu bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ tính thuế. Trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục giải thể có bán bất động sản là tài sản cố định thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (nếu có) được bù trừ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.”

Vì vậy, căn cứ vào các nội dung này thì công ty bạn hoàn toàn có thể lấy số lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản để bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ tính thuế.

Lưu ý : Việc đưa ra ý kiến tư vấn của Trogiupluat căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm tư vấn và chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham khảo, người dùng cần kiểm tra lại quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Bình luận